https://www.youtube.com/v/cyVPBob9qvI
สาเหตุที่เรือส่วนใหญ่แล่นได้ช้าเพราะตัวท้องเรือส่วนที่อยู่ใต้น้ำต้องเผชิญกับแรงฉุดมหาศาล
ซึ่งนอกจากจะมาจากแรงเสียดทานระหว่างตัวเรือด้านข้างแล้ว ยังมาจากแรงต้านของคลื่นอีกด้วย
ยิ่งแล่นฝ่าน้ำด้วยความเร็วสูงขึ้นเท่าใด แรงฉุดก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น
"ไฮโดรฟอยล์" (hydrofoil) ได้มาจากสิ้นส่วนปีกใต้น้ำที่เรียกว่า ไฮโดรฟอยล์ หรือเรียกว่า ฟอยล์
ปีกแต่ละข้างเป็นรูปหน้าตัดทรงแอโรฟอยล์เหมือนเครื่องบิน หนาด้านหน้า โค้งตอนบน ค่อนข้าง
แบนด้านใต้ และเรียวแหลมที่ด้านหลัง
เช่นเดียวกับที่ปีกเครื่องบินมีไว้ช่วยสร้างแรงผลักดันขึ้นเรียกว่า " แรงยก" ให้กับเครื่องบินขณะที่กำลังบิน
ชิ้นส่วนที่เรียกว่าฟอยล์ช่วย ก็สร้างแรงยกขณะที่ไฮโดรฟอยด์กำลังแล่นไปในน้ำด้วนรูปทรงปีกของฟอยด์
น้ำจะเคลื่อนไปทางด้านบนของฟอยล์เร็วกว่าด้านล่าง ทำให้ความดันลดลงในขณะที่ความดันข้างใต้สูงกว่า
จึงช่วยยกลำเรือสูงขึ้นจากใต้น้ำได้