(http://treepoowan.com/pic/30-1_1.jpg)
ฉายา(องค์ วรมันที่ ๑ )
จากหลักฐานทางโบราณทางวัตถุและโบราณสถาน ซึ่งแสดงถึงความเกี่ยวโยงและมีความสัมพันธ์ระหว่างอารยธรรมยุคสมัยสุโขทัยกับอารยธรรมขอมประเทศเขมร จึงทำให้ไม่มีข้อสงสัยเลยถึงที่มาของ พระร่วงหลังรางปืน ได้กำเนิดขึ้นในยุคอารยธรรมขอมโบราณในช่วงเรืองอำนาจบนพื้นแผ่นดินสุโขทัยยุคต่อมาหรือไม่ เพราะจากหลักฐานทางด้านสถาปัตยกรรมและประติมากรรมแบบขอม ได้แก่ ศาลตาผาแดงซึ่งได้พบประติมากรรมรูปเทวดา เทวนารีมีทั้งขนาดเล็กกว่าคนและเท่าคน สลักลอยตัวด้วยหินทราย เทียบได้กับรูปแบบศิลปะนครวัด นครธม หรือนั้นคือศิลปะบายนซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระชัยวรมันที่ 7 มหาราชแห่งอาณาจักรขอมปราสาทแบบขอมในยุคนี้แทบจะเกิดขึ้นในทุกภาคของประเทศไทย
และหลักฐานที่ชี้ชัดในอาณาจักรสุโขทัย คือปราสาทขอมที่วัดเจ้าจันทร์ ศรีสัชนาลัยคือหลักฐานอีกอย่างหนึ่งที่บ่งถึงการมีอยู่ของวัฒนธรรมขอมศิลปกรรมเหล่านี้มีมาก่อนการเปลี่ยนแปลงการเมืองครั้งสำคัญของอาจักรสุโขทัย ดังนั้นพระพิมพ์ก็เป็นหลักฐานทางโบราณวัตถุอย่างหนึ่ง ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาและเกี่ยวพันของอารยธรรมในอดีตได้เป็นอย่างดี ได้มีการขุดพบพระพิมพ์ดินเผาในกรุวัดพระพายหลวง วัดมหาธาตู และวัดศรีชุม เป็นพระพิมพ์ที่มีศิลปะลพบุรี เช่นพระพิมพ์นารายณ์ทรงปืน พระตรีกาย พระซุ้มปรางค์ พระปางแสดงปาฏิหารย์ เป็นต้น มีพระพิมพ์อีกพิมพ์ที่มีศิลปะขอมเข้มข้น เป็นพระปางห้ามญาติ สร้างด้วยเนื้อโลหะ
โดย : ดร.คมเพชร ปักคำวงษ์สังข์ :เจ้าของพระและผู้เรียบเรียง
ดูเพิ่มเติม : http://treepoowan.com/detail.php?id_detail=30 (http://treepoowan.com/detail.php?id_detail=30)