ตาม
กระแสโลกโซเซียวในปัจจุบันเกี่ยวกับเรื่องหมวกกันน็อค (http://mcbikehelmet.bentoweb.com)ของบ้านเราในปัจจุบันพูดไปก็เพรียจิตครับ มี มอก. ไม่มีมอก. ผิดไม่ผิด ชิวรุ้ง ชิวมือ แว่น 2ชั้นผิดไม่ผิด ตามกฎหมายบ้านเรานะครับ Thailand only ครับ ไม่มอก.ผิดครับ หลายคนคงงุนงงว่าทำไมผิดทั้งๆที่หมวกไม่มีมอก.แต่ได้รับมาตรฐานระดับโลกใช้ในการแข่งขันในสนามระดับโลกต่างๆ ดีกว่า มอก.เยอะแยะแต่ทำไมผิด เรามาดูคำสั่งที่เข้าประกาศใช้กันตราบใดตอนผมอายุ 1 ขวบกันนะครับ ที่แก้ไข้เพิ่มเติม จากปี พ.ศ. 2522 ในฉบับที่14 (พ.ศ. 2535) มี 3 ข้อ ครับผมจะอย่างย่อๆให้ฟังแบบง่ายๆครับ ข้อที่ 1 กำหนดรูปทรงหมวกกันน็อค มีทรงกลมระบุง่ายๆ 3 แบบ"หมวกกันน็อคแบบปิดเต็มหน้า" หมายถึง Full Face คือรวมค้างที่เราใช้กันส่วนใหญ่นั้นละครับ"หมวกกันน็อคแบบเต็มใบ" อันนี้ไม่รวมค้างครับส่วนมากจะเรียกกันสลับระหว่างเต็มใบกับเต็มหน้าเพราะส่วนใหญ่ในปัจจุบันเรียกแค่เต็มใบกับครึ่งใบครับ"หมวกกันน็อคแบบครึ่งใบ" ก็คือหมวกที่ปิดเฉพาะบริเวณหัว เหนือหูครับ และที่3แบบในกรณีที่มีบังลม(ชิว) บังลม ต้องทำจากวัสดุโปร่งใสและไม่มีสี ครับผม ข้อ 2 เป็นการบังคับมาตรฐานของทั้ง 3 แบบ หมวกกันน็อคที่จะใช้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.)นั้นเองครับผม ข้อ 3 เชื่อมสายรัดคางครับว่าผู้ขับขี่และคนโดยสารจะต้องสวมหมวกกันน็อคและสารรัดคางขณะขับขี่ให้แน่พอเพื่อไม่ให้หมวกกันน็อคหลุดจากศีรษะได้หากเกิดอุบัติเหตุ จบ 3 ข้อแบบโดยสรุปง่ายๆให้ฟัง กันครับ เข้าเรื่องผิดไม่ผิดใจความผิดไม่ผิดอยู่ที่ ข้อ 1 และข้อ 2 สรุปเลยนะครับผิดครับเช่นไรก็ผิด ทั้ง มอก. เอยทั้ง ชิวรุ้ง ชิวมืดแต่เรื่องแว่น 2 ชั้น อันนี้ต้องรอตีความกันก่อนครับอีกยาว ส่วนในข้อ 2ตามที่ขีดเส้นใต้ เป็นแนวคิดส่วนตัวนะครับ ก็ตีความได้หลายอย่างครับระดับมาตรฐานที่สูงกว่าก็น่าจะลดหย่อนได้นะครับแต่ถ้าเอาตรงๆก็ผิดอยู่ดีThailand only ครับผม มันน่าจะถึงกำหนดแล้วนะครับที่ควรหยิบยกกฎหมายเกี่ยวกับหมวกกันน็อคมาบูรณาการใหม่ได้แล้วครับมันเป็นกฎหมายที่เกิดขึ้นมายาวนานหลงยุคสมัย โดยเฉพาะเทคโนโลยีช่วงเวลานี้ทำให้มอเตอร์ไซค์มีความเร็วความแรงไปไกลมากแล้วครับถ้ามั่วให้ใช้แต่ หลักเกณฑ์เก่าไม่รองรับกับเทคโนโลยีสมัยใหม่แล้วความปลอดภัยอยู่ตรงไหนครับ ผมพูดในฐานนะ Brike คนหนึ่งนะครับส่วนชิวมือ ชิวรุ้งแว่น 2ชั้นก็เพื่อรักษาสายตาของพวกผม และที่ผมซื้อหมวกกันน็อคราคาแพงไม่มี มอก. แต่มาตรฐานสูงกว่าก็เพื่อความปลอดภัยในชีวิตผมคนทุกคนรักชีวิตครับ Biker อย่างพวก ก็รักชีวิตครับเพราะพวกเราก็เป็นคนครับการขับขี่มอเตอร์ไซค์มันก็มีความเสี่ยงสูงอยู่แล้วครับอย่าให้ต้องเสี่ยงเพิ่มจากอะไรที่มันไม่ควรไปมากกว่านี้เลยครับ ขอบพระคุณล่วงหน้านะครับสำหรับผู้ใหญ่ใจดีที่เห็นบทความนี้แล้วช่วยกันแก้ไขพวกผมจะได้รับความไม่เป็นอันตรายและรักษาชีวิตของพวกผมได้มากขึ้นต่อให้พวกพันเป็นร้อยเป็นพันทวงสิทธิก็ไม่เท่ากับพวกผู้ใหญ่ในบ้านเมืองช่วยกันแก้เชื่อผมเถอะครับสายโลหิตของท่านหลายคนก็เป็น Biker หรือไม่ตัวท่านเองก็เป็นBiker ผู้ชาย 100ละ80 เป็น Biker รู้ความหมาย
และและรับรู้ถึงปัญหาดีอย่าเห็นแก่ผลประโยชน์สำคัญมากกว่าชีวิตของลูกหลานของท่านเลยครับ ขอบคุณครับ <o:p></o:p>
ดันนน
uppppppp
uppจร้าา
upp
อัพพพ
ดันนนน
upup
ดันดัน
upup
ดันๆ
ดันนนนนนน
uppup
uppp
up up up
upppp