ความเป็นมาอุตสาหกรรม AV PART 1 cr. ปณชัย อารีเพิ่มพร
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530936579-4787.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530936584-0204.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530936584-0535.jpeg)
พูดถึง AV หรือ Adult Video คุณนึกถึงอะไร? นางเอกในดวงใจ ฉากบนรถไฟอันเบียดเสียด โมเสกเซ็นเซอร์ชวนหงุดหงิดใจ เสียงร้องสุดสวาท แพยางราดออยล์ และ...เอิ่ม นักแสดงชายผิวแทน (แต่เราว่าเขาคงไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคุณหรอก) สำหรับผม ผมสนใจเรื่องราวของ AV ในด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมมากกว่า (ดูมีความรู้ขึ้นมาทันที) คุณเคยสงสัยกันไหมว่า หนัง AV ที่เราดูกันอยู่ทุกวันนี้มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงกลายเป็นสินค้าโอท็อป ทำไมญี่ปุ่นถึงสามารถผลิตและขาย AV ได้อย่างเสรีและเรื่องราวของ AV ในมุมที่คุณอาจเผลอกด skip ข้ามไป... 50's สงครามโลก ถุงยาง และสถานบันเทิง (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937113-3012.jpeg) ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีบันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษร ตลอดจนการเล่าแบบปากต่อปากที่มีเนื้อความไปใน ทิศทางเดียวกันว่า เวลาญี่ปุ่นเคลื่อนทัพไปรบที่ประเทศใด กองทัพก็มักจะเกณฑ์ผู้หญิงในประเทศนั้นๆ มาบำเรอ ความใคร่ให้เหล่าทหารหนุ่มกลัดมัน หลังจากที่ทหารอเมริกาได้เข้ายึดพื้นที่หนึ่งคืนจากญี่ปุ่นได้สำเร็จ สิ่งที่ญี่ปุ่นทิ้งไว้ต่างหน้าให้เหล่าทหารอเมริกา คือ 'ถุงยางอนามัยใช้แล้ว' ที่ถูกทิ้งอยู่เกลื่อนกลาดเป็นจำนวนมาก (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937660-9374.jpeg) ภายหลังสงครามยุติลง ญี่ปุ่นที่อยู่ในสถานะผู้พ่ายแพ้ก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก เงินในกระเป๋าของประเทศ เข้าขั้นร่อยหรอเต็มที จนประชาชนหันมาทำงานค้าบริการ และงานตามสถานบันเทิงมากขึ้น ในยุค 50s สถานบันเทิงของญี่ปุ่นจึงแตกหน่อออกผลเป็นจำนวนมาก เป็นผลให้รัฐบาลต้องลงมาจัดระเบียบ แบ่งพื้นที่ ธุรกิจบันเทิงออกเป็น 2 โซน คือ Greenzone พื้นที่แอบทำ หากมีธุรกิจบันเทิงหรือการค้าบริการในพื้นที่นี้จะเข้าข่าย การลักลอบทันที และ Redzone พื้นที่ที่รัฐบาลปิดตาข้างหนึ่ง อนุญาตให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงหรือผู้ค้าบริการ สามารถทำธุรกิจได้อย่างเสรี (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937118-8533.jpeg)60's Pink Film เรื่องแรกๆ ของญี่ปุ่น จุดกำเนิดของวงการ AV แม้ญี่ปุ่นจะยินยอมให้ธุรกิจบันเทิงเข้ามามีบทบาทในการกระตุ้นความฝืดเคืองของเศรษฐกิจในประเทศ แต่ถึงอย่างไร สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของแดนอาทิตย์อุทัยก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น กระทั่งปี 1960 บริษัทชื่อ 'นิกคัตสึ' (Nikkatsu) ได้ผลิตหนังสำหรับผู้ใหญ่ หรือ Pink Film ออกมา (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937242-4734.jpeg) ว่ากันว่ากองเซ็นเซอร์ของประเทศญี่ปุ่นในเวลานั้นที่ประกอบด้วยตำรวจ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่เป็นที่ยอมรับในสังคม ได้ตัดสินใจอนุมัติให้หนัง Pink Film ของนิกคัตสึสามารถวางขายในท้องตลาดได้ แม้อัยการของญี่ปุ่นจะทำการคัดค้าน ด้วยการยื่นฟ้องร้อง แต่ศาลชั้นต่างๆ ก็ตัดสินให้นิกคัตสึไม่มีความผิด เนื่องจากเคารพในการตัดสินใจของกองเซ็นเซอร์ เป็นอันว่าวิดีโอหนังผู้ใหญ่ของนิกคัตสึ สามารถวางขายในตลาดได้อย่างถูกกฎหมาย และทำให้เกิดวิดีโอ Pink Film ม้วนแรกวางขายในท้องตลาด หน่วยงานกองเซ็นเซอร์ญี่ปุ่นคงไม่คาดคิดว่าการตัดสินใจในครั้งนั้นของพวกเขาจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง ครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศญี่ปุ่นVIDEO
Gate of Flesh (1964) 80's อุตสาหกรรม AV ได้เกิดขึ้นแล้ว! แม้นิกคัตสึจะเป็นบริษัทแรกๆ ที่เริ่มผลิตหนัง Pink Film ออกมาสู่ท้องตลาด แต่ถึงอย่างนั้นม้วนวิดีโอ ของนิกคัตสึ ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แม้จะมีการผลิตหนัง Pink Film ออกมาหลายเรื่อง นับตั้งแต่ที่นิกคัตสึได้บุกเบิก ตลาดนี้ (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937417-7679.jpeg) กระทั่งยุค 80s ได้เกิดวิวัฒนาการจากหนัง Pink Film ไปสู่หนัง AV จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ สวนลึกลับความลึกลับที่ฉันต้องแอบดู และ The Onani Documentary ซึ่งเป็นหนัง 2 เรื่องที่จุดประกายอุตสาหกรรม AV ให้รุ่งเรืองอย่างฉุดไม่อยู่ โดยเฉพาะ The Onani Documentary ที่ประสบความสำเร็จถล่มทลาย เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้ประกอบการหลายรายที่เห็นว่าธุรกิจ AV มีแนวโน้มในการเติบโตที่น่าสนใจ และน่าลงทุน บริษัททั้งหลายจึงกระโจนเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้กว่า 100 ราย ส่งผลให้เกิดการขยายกิจการ และการ จ้างงานในวงการอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรม AV จึงถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการในยุคนี้ (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937387-2694.jpeg) ในช่วงแรกฉากร่วมรักใน AV แต่ละเรื่องยังมีเพศสัมพันธ์แบบหลอกๆ ไม่ได้สอดใส่กันจริงๆ เพราะหากมีการสอดใส่เกิดขึ้น จะเป็นเรื่องผิดกฎหมายทันที อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ ในสมัยนั้นหากค่ายใดปล่อยหนังเรื่องใหม่ๆ ออกมา พวกเขาจะโปรโมต ด้วยการนำม้วนวิดีโอไปวางตามโรงแรมม่านรูดเพื่อให้คนที่มาใช้บริการได้เปิดดูในยุค 80s นี้เองที่คนญี่ปุ่นเริ่มรู้จักกับ AV มากขึ้นและเริ่มมีดาราสาย AV มาประดับวงการ อาทิ Mari Ayukawa ,Yumika Hayashi ,Eri Kikuchi ,Nao Saejima VIDEO
Sexy Battle Girls (1986) 90's สอดใส่กันจริง ถ่ายทำง่ายกว่า! ยุค 90s หนัง AV หลายเรื่องเริ่มให้นักแสดงสอดใส่กันได้จริง ด้วยเหตุผล 2 ประการ ประการแรกคือ นักแสดงส่วนใหญ่มองว่า พอไม่มีการสอดใส่เกิดขึ้นกลับทำให้การแสดงเป็นไปด้วยความลำบาก ทั้งสีหน้า แววตา และอารมณ์ร่วมของผู้แสดง แม้แต่ กระบวนการถ่ายทำที่ต้องหลบมุมเพื่อหลอกคนดู ท้ายที่สุดนักแสดงทั้งหลายจึงเป็นฝ่ายร้องขอให้มีการร่วมรักกัน เพื่อตัดปัญหา ในกระบวนการถ่ายทำ (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937439-6231.jpeg) ประการถัดมา เมื่อผู้ประกอบการ AV หลายรายเริ่มเปลี่ยนมาให้มีการสอดใส่กัน คนดูเห็นว่าการแสดงมีความสมจริงมากขึ้น (แม้จะมีการทำโมเสกเซ็นเซอร์ปิดทับก็ตาม) หนัง AV ที่มีการร่วมเพศกันจริงๆ ก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนในที่สุด ค่ายหนังหลายๆ ราย ก็เปลี่ยนรูปแบบการถ่ายทำให้มีการสอดใส่กัน สงสัยใช่ไหมล่ะครับ เหตุใดหนัง AV ที่มีการสอดใส่ถึงไม่ผิดกฎหมาย ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ 'เซ็นเซอร์' เมื่อมีการเซ็นเซอร์เกิดขึ้น กฎหมายญี่ปุ่นจะเหมารวมโดยอัตโนมัติว่า นักแสดงเหล่านั้นไม่ได้มีการร่วมรักกันเกิดขึ้น (แม้ว่าพวกเขาจะรู้อยู่เต็มอกว่ามีการสอดใส่จริงๆ ก็เถอะ) (http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937458-4682.jpeg) นี่จึงเป็นที่มาว่าเหตุใดหนัง AV ถึงต้องมีการเซ็นเซอร์ 'ส่วนนั้น' ไว้ทุกเรื่อง เพราะในความเป็นจริง หนัง AV ของประเทศญี่ปุ่น แบบ 'UNCENSORED' ก็ยังเป็นเรื่องผิดกฎหมายอยู่ดี ส่วนพวกที่ทำหนังประเภทนี้ได้ส่วนใหญ่จะวางขายตามซอกหลืบ หรือมีผู้จัดจำหน่ายอยู่ต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้เห็นนักแสดงระดับท็อปมาโชว์เรือนร่างในหนัง AV แบบ UNCENSORED อยู่บ้างในบางโอกาส เมื่อมีการเซ็นเซอร์เกิดขึ้น กฎหมายญี่ปุ่นจะเหมารวมโดยอัตโนมัติว่า นักแสดงเหล่านั้นไม่ได้มีการร่วมรักกัน (แม้ว่าพวกเขาจะรู้อยู่เต็มอกว่ามีการสอดใส่จริงๆ ก็เถอะ) ส่วนดาราที่ในยุคนี้ที่น่าจะเริ่มคุ้นหน้าคุ้นตากัน อาทิ Minori Aoi ,Bunko Kanazawa ,Azumi Kawashima ,Miai Kobato ,Rui Sakuragi ,Hitomi Shiraishi ,Sally Yoshino(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937458-4995.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1530937481-489.jpeg)
รายละเอียดเพิ่มเติม