ความเป็นมาอุตสาหกรรม AV ญี่ปุ่น PART 2
cr. ปณชัย อารีเพิ่มพร
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549508-2291.jpeg)
คราวนี้เราจะพาคุณไปร่วมค้นหาเรื่องราวความเป็นมาของอุตสาหกรรมหนัง AV กันต่อ โดยในตอนนี้
จะเน้นไปที่กระบวนการพัฒนา และการปรับตัวของอุตสาหกรรม AV เพื่อให้อยู่รอดในโลกยุคไฮเทค
ขอเตือนว่าอย่าเพิ่งกด Skip ถ้าหากคุณไม่อยากพลาดทีเด็ด!
90's – 00's
รสนิยมที่หลากหลายกับแนวหนัง AV ที่แตกแขนง
หลังจากที่ธุรกิจ AV เริ่มอยู่ตัว ค่ายผู้ผลิตหลายๆ รายเริ่มผลิตหนังที่มีการแสดงแบบสอดใส่จริงๆ
ออกมาให้มีแนวทางที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม
ในช่วงนี้จะมีหนัง AV แนวที่เรียกกันว่า 'ฮะเมะโดริ' (Hamedori) และ นัมปะ (Nampa)
ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549543-4856.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549563-78.jpeg)
หนังแนว 'ฮะเมะโดริ' (Hamedori) เป็นหนังที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายในกระบวนการถ่ายทำ เพราะใช้
ตากล้องและนักแสดงชายเป็นคนคนเดียวกัน เพื่อใช้มุมกล้องแทนสายตาของผู้ชม เป็นเทคนิคที่เพิ่มอารมณ์ร่วมราวกับว่า
ผู้ชมกำลังเล่นบทบาทนักแสดงนำ
โดยเจ้าพ่อ 'ฮะเมะโดริ' (Hamedori) ผู้ที่ทำให้หนังแนวนี้เป็นที่โด่งดังแพร่หลายคือ
ผู้กำกับเอวีชื่อดังอย่าง Company Matsuo
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549594-8264.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549594-8492.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549607-9565.jpeg)
ส่วนหนังแนวนัมปะ (Nampa) คือหนังแนวออกล่าไล่จีบผู้หญิงตามท้องถนนเพื่อพาไปสำเร็จความใคร่
โดยเจ้าพ่อนักแสดงหนังแนวนัมปะที่โด่งดังในยุคนี้ คือ Hiroshi Shimabukuro หนุ่มอารมณ์ดี
ที่ชอบเมืองไทย (ภายหลังมาหากินด้วยการเปิดร้านเลาจน์คาราโอเกะญี่ปุ่นชื่อ Vanilla ที่สุขุมวิท 33)
หนังแนวนี้ยังก่อให้เกิดหนังแสดงชายดังๆรุ่นหลังตามมาอีกมากมายเช่น ชิมิ เคน (Shimi Ken)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549665-2734.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549671-2235.jpeg)
ขณะเดียวกันก็เริ่มมีการเปิดโอกาสให้นักแสดงหญิงที่มีอายุเยอะ (แนว Milf อายุ 30-40 ปี) ได้มีพื้นที่
ในวงการ AV มากขึ้น จากเดิมนักแสดงหญิงที่จะเล่น AV ได้มักจะดู เด็กๆ ใสๆ แบบสาวญี่ปุ่นยุค 80's
โดยผู้กำกับที่ถือเป็นคนปลุกปั้นแนว Milf ให้โด่งดังคือ โกโร่ ทาเมเกะ (Goro Tameike)
เราจึงได้เห็นถึงรสนิยมทางเพศที่หลากหลายของคนในยุคนี้ผ่านแนวของหนัง AV ประเภทต่างๆ ทั้ง
กามวิตถาร SM เลสเบี้ยน หน้าอกเล็ก อกใหญ่ คอสเพลย์ หลั่งใน หรือ บุคคะเกะ (Bukkake)
2000 – 2010
'อินเทอร์เน็ต' ศัตรูตัวฉกาจของวงการ AV
ในยุค 2000 กองเซ็นเซอร์ได้มีการปรับระเบียบของหนังเอวีให้ยืดหยุ่นมากขึ้น โดยอนุญาตให้มีการเซ็นเซอร์
ได้บางลง และ อนุญาตให้การโชว์ขนลับ หรือ ทวารเป็นเรื่องถูกต้อง จนหลายๆ ค่ายเริ่มทำหนังแบบเซ็นเซอร์
บางออกมาสู่ตลาดมากมาย
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549739-6126.jpeg)
ที่เราได้เห็นกันบ่อยๆ คือพวกหนังประเภทที่พาดหัว Girigiri mosaic หรือ Max mosaic ที่จะเซ็นเซอร์
เฉพาะจุดที่ห้ามโชว์ออกมา เช่น อวัยวะเพศ เท่านั้น (แต่เบื้องหลังการทำนั้นแสนสาหัสเพราะต้องใช้คนและ
เวลาเยอะมาก ทำให้บริษัทญี่ปุ่นนั้นต้องส่งไฟล์ต้นฉบับออกไปตัดต่อในประเทศที่ค่าแรงงานถูก)
ดูเหมือนว่าทิศทางและสินค้านั้นดูน่าสนใจขึ้นก็จริง แต่หลังการเข้ามาของ DVD และอินเทอร์เน็ต ธุรกิจ AV
ที่เคยได้รับความนิยมถึงขีดสุดก็ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของอินเทอร์เน็ตที่ทำให้
ผู้คนหนีไปดูหนังผู้ใหญ่ออนไลน์กันมากขึ้น (เว็บต่างประเทศ) เมื่อหาดูได้ฟรี ยอดขายก็ตกลง การเปลี่ยนแปลง
ครั้งยิ่งใหญ่จึงเกิดขึ้น
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549757-9096.jpeg)
ผู้ประกอบการหลายรายจำเป็นจะต้องผ่าตัดกระบวนการทำงานครั้งยิ่งใหญ่ โดยเริ่มจากการลดต้นทุนกระบวน
การผลิตและการจัดจ้าง มีข้อมูลว่าช่วงยุค 80s-90s หนัง AV เรื่องหนึ่งใช้งบประมาณในการถ่ายทำต่อวัน
สูงถึง 3,000,000 เยน! (หรือประมาณ 1,000,000 บาท)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549787-445.jpeg)
แม้นักแสดงจะได้รับค่าตัวน้อยลง แต่ในเรื่องแย่ๆ ก็ยังมีข้อดี ในอดีตกระบวนการถ่ายทำส่วนใหญ่จะยืดเยื้อ
โดยใช้เวลาในการถ่ายทำราว 2-3 วัน แต่เมื่อการลดต้นทุนเป็นสิ่งที่ต้องทำ หนัง AV ในยุคนี้กว่า 80%
จึงต้องถ่ายทำให้จบภายในวันเดียว เพราะหากยืดเยื้อ นายทุนจะต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น ทั้งค่าเช่าสตูดิโอ
ค่าแรงทีมงาน หรือค่าคิวนักแสดง เมื่อเป็นเช่นนี้ รูปแบบในการทำงานของกองถ่าย AV จึงเป็นระบบระเบียบ
แบบแผนที่ชัดเจนขึ้น ส่งผลให้ทีมถ่ายทำ AV ในยุคนี้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น
นักแสดงในช่วงยุคนี้ อาทิ Akiho Yoshizawa ,Tina Yuzuki ,Riko Tachibana ,Sora Aoi ,Maria Ozawa
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549801-9462.jpeg)
2010 – NOW
อยากขยับเข้าไปให้ใกล้เธอ...กำเนิด Touch Marketing
นับตั้งแต่เกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ จนแล้วจนรอดสถานการณ์ความซบเซาของอุตสาหกรรม AV ก็ยังไม่กระเตื้อง
เท่าที่ควร (ถึงแม้จะมีบางค่ายที่พยายามดึงอดีตคนมีชื่อเสียงเข้ามาเล่นบ้าง ) ประกอบกับผู้ชายญี่ปุ่นยุคใหม่
ส่วนใหญ่จะให้ความสนใจเรื่องเทรนด์การดูแลตัวเองเป็นหลัก หรือไม่ก็รักอนิเมะมากกว่า AV
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549819-5675.jpeg)
เมื่อเป็นเช่นนี้ค่ายหนัง AV จึงเริ่มขยับตัวครั้งใหญ่ด้วยการผุดไอเดีย 'ลดช่องว่างระหว่างคนดู และนักแสดง'
และ 'ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของนักแสดง' ส่งผลให้ผู้ชมใกล้ชิดกับนักแสดงได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้นักแสดง
กลายเป็นที่รู้จักของคนดู จนเกิดเป็นการตลาดแบบสัมผัส หรือ Touch Marketing
Touch Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ผู้จัดจำหน่ายร่วมมือกับทางค่ายหนัง จัดงานอีเวนต์เปิดตัวหนัง AV โดย
จะนำนักแสดง AV มาตั้งโต๊ะแจกลายเซ็น และ Hi-Touch สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน และซื้อแผ่น AV เท่านั้น
นอกจากนี้นักแสดงส่วนใหญ่ก็หันมาเล่นโซเชียลมีเดียมากขึ้นทั้งทวิตเตอร์ และเฟสบุ๊ก ซึ่งแน่นอนว่าได้ผล
เพราะนักแสดง AV หลายรายเริ่มมีฐานแฟนคลับประจำของตัวเองมากขึ้น!
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549841-0895.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549843-7396.jpeg)
ขณะเดียวกัน นักแสดง AV หลายคนก็เริ่มหันไปรับงานต่างประเทศ มีการเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้นักแสดงเหล่านี้
กลายเป็นกลุ่มศิลปินไอดอลเพื่อให้พวกเธอเป็น 'เอนเตอร์เทนเนอร์' มากกว่า 'นักแสดงหนังโป๊' โดยจะรวมตัวกัน
ทำกิจกรรมในรูปแบบวงดนตรีสาว ( เช่น Ebisu mascats) รับงานทั้งถ่ายหนัง ถ่ายโฆษณา ถ่ายแบบ งานอีเวนต์
เหมือนที่เราได้เห็น โซระ อาโออิ (Sora Aoi) เข้ามารับงานที่ไทยอยู่เป็นประจำ เพราะลำพังการคาดหวังยอดขาย
จากในประเทศเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอเหมือนที่ผ่านมา
นักแสดงในช่วงยุคนี้ อาทิ Sasaki Aki , Ai Haneda , Saori Hara , Yui Hatano , Mizuno Asahi
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531550031-9563.jpeg)
หนัง AV เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนประเทศญี่ปุ่น
มีข้อมูลที่น่าสนใจระบุไว้ว่าธุรกิจ Adult Content หรือหมวดธุรกิจที่เจาะตลาดสำหรับผู้ใหญ่ทั้งหลายในประเทศญี่ปุ่น
ไล่ตั้งแต่ Sextoy,อาหารเสริมสำหรับคุณผู้ชาย,สถานบันเทิงกลางคืน รวมไปถึงหนัง AV มีอัตราส่วนทางเศรษฐกิจ
เทียบได้เท่ากับ 1 ใน 10 ของ GDP ที่ขับเคลื่อนประเทศญี่ปุ่นอยู่ โดยเฉพาะในปี 2014 ที่ภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น
อยู่ในช่วงซบเซา แต่วงการ AV กลับมีรายได้สะพัดสูงถึง 70,000 กว่าล้านเยน หรือประมาณ 20,000 ล้านบาท
(อ้างอิงจากผลสำรวจ Yano Research Institute Ltd.)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549875-3954.jpeg)
(http://www.cmxseed.com/cmx_files/server/php/files/1531549875-3693.jpeg)
นับเป็นเม็ดเงินที่ถือว่ามากพอสมควรเมื่อเทียบกับความนิยมในวงการ AV ที่เริ่มถดถอย (ตัวเลขเงินสะพัดตกลงทุกปี)
แม้ปัจจุบันสถานการณ์ของอุตสาหกรรมหนัง AV จะไม่สู้ดีสักเท่าไหร่ แต่ตัวเลขข้างต้นก็น่าจะมีน้ำหนักพอที่จะตอบ
คำถามได้ว่า ทำไมหนัง AV ถึงอยู่คู่กับประเทศญี่ปุ่นมาช้านาน แม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ Cool Japan
ซึ่งเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นก็ตามที
รายละเอียดเพิ่มเติม