ก่อนเข้าเรื่องมีเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับเครื่องบินมาฝาก
เวลาเครื่องบินเทคออฟเนี่ย กว่าจะออกจากพื้นดินได้ เครื่อง
จะต้องทำความเร็วจากศูนย์ไปจนถึงราวๆ 200-300 กม./ชม.
ด้วยเครื่องยนต์เจ็ตที่กินน้ำมันราวๆ 4 ลิตรต่อวินาที ไต่ระดับ
จากพื้นดินไปที่ 30,000 ฟุต รักษาความเร็วไว้ที่ประมาณ
500-900 กม./ชม. ในขณะที่ผู้โดยสารนั่งรอน้ำ, ขนมและ
อาหารมาเสิร์ฟ กัปตันจะต้องทำงานอย่างหนัก ตรวจเช็ค
ระบบต่างๆ ในเครื่อง, ตรวจเส้นทางบิน, สภาพอากาศ ฯลฯ
เวลาเครื่องบินตกเนี่ย กัปตันเครื่องบินพาณิชย์ดีดตัวไม่ได้
เหมือนเครื่องบินรบนะครับ แถมไม่ว่ากรณีใดๆ จะปกติหรือ
ฉุกเฉิน กัปตันจะต้องเป็นคนสุดท้ายที่ออกจากเครื่องเสมอ
ล่าสุด ไชน่าแอร์ไลน์ที่ญี่ปุ่น ไฟไหม้แทบทั้งลำ กัปตันยังต้อง
หนีออกมาเป็นคนสุดท้าย ในสภาพอากาศปกติก็แล้วไป แต่
ในเวลาฝนกตกหนัก ทัศนวิสัยไม่ดี กัปตันจะต้องตัดสินใจ
ว่าจะลงหรือไปสนามบินสำรองที่มีการวางเอาไว้แล้ว น้ำมัน
ที่มีในเครื่องจะมีมากพอสำหรับการวนสักครู่และไปถึงสนาม
บินสำรองตามแผนได้ แต่ไม่มากไปกว่านั้น เพื่อป้องกันการจี้
ชิงเครื่อง หากตัดสินใจจะลงจอดในสภาพอากาศที่แย่ กัปตัน
จะทำการบินวนและดัมพ์น้ำมันในถังทิ้งให้เกือบหมด เพื่อ
ป้องกันไฟไหม้ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ในขณะลงจอดต้องระวัง
กระแสลมที่ส่งผลต่อแนวบินและมุมบิน หากมุมลงจอดชันเกิน
เครื่องอาจจะกระดอนเสียหลักได้ หากลาดเกินก็มีแนวโน้ม
จะหยุดไม่ทันความยาวรันเวย์ที่ยาวประมาณ 3-4 กม.
เมื่อลงจอดความเร็วสัมผัสพื้นจะอยู่ที่ประมาณ 200 กม./ชม.
เศษๆ หากฝนตกหนัก การลงจอดจะต้องกระแทกให้หนัก
เพื่ออาศัยน้ำหนักของเครื่อง กดลงที่ล้อให้เครื่องสัมผัสกับ
รันเวย์ให้นิ่งและแน่นหรือที่เรียกว่า Firm landing เป็นการ
ช่วยสร้างแรงเสียดทานระหว่างล้อกับผิวพื้น หลังจากนั้น
กัปตันต้องใช้รีเวิร์สทรัสเตอร์ หรือเครื่องสร้างกระแสลมย้อน
กลับตีลมกลับเข้าไปในเครื่องเจ็ทเพื่อช่วยชะลอความเร็ว
และเบรคให้แน่นแต่นิ่มนวลที่สุดก่อนลดความเร็ว แท็กซี่
เข้าเทียบงวงช้างเป็นขั้นตอนสุดท้าย
ถามว่าแล้วมึ_เสือ_มาเล่ายืดยาวทำบ้าอะไรตรงนี้ ก็แค่อยาก
จะบอกว่า ขนาดแค่เขียนและอ่าน มันยังวุ่นวายชิบเป๋ง แล้ว
ถ้าต้องทำด้วยเนี่ยมันยากกว่าแค่ไหนครับ ไม่มีกัปตันคนไหน
อยากตาย เค้าต้องทำสุดฝีมือแล้ว อุบัติเหตุเป็นแค่เรื่องไม่คาด
คิด แม้ไม่มีใครอยากให้เกิดแต่มันคือวิถีและสัจจธรรม ไม่รู้
ว่าจะเถียงกันทำไมว่าใครผิด สนใจกับคนที่อยู่ข้างหลังของคน
ที่เสียชีวิตจะดีกว่า จะชดเชยหรือเยียวยาเค้าอย่างไร ส่วนคน
ที่รอด เชื่อว่าจะเห็นคุณค่าของชีวิตอีกเยอะ ก็ใช้ซะให้คุ้มครับ
มีเทคนิคนิดนึงครับสำหรับคนกลัวเครื่องบิน เพราะผมเองก็
โคตรกลัวเลย แต่ในปูมประวิติศาสตร์การบิน ผมเคยดูรายการ
ทีวีในเยอรมัน บอกว่ามีเพียงสายการบินนานาชาติสายการบิน
เดียวที่เครื่องตกติดต่อกันสองลำคือ.... ไม่ต้องรู้แล้วกันนะครับ
เพราะเดี๋ยวเขาจะเสียหาย เอาเป็นว่าอยู่ในยุโรปละกัน นอก
นั้นแล้วสายการบินใดประสบอุบัติเหตุเครื่องตกแล้ว ลำต่อไป
ที่จะตกจะเป็นสายการบินอื่นเสมอ (ยกเว้น 9/11 ที่อเมริกา)
ดังนั้น ขึ้นเครื่องครั้งต่อไปเลือกเอาที่มันเพิ่งตกนะครับ มั่นใจ
ได้ว่าปลอดภัยแน่ เพราะถ้าเป็นผมถ้าจะเดินทางในประเทศ
ครั้งหน้า ผมใช้วันทูโกแน่นอนครับ อิ..อิ..อิ...
เครดิต ................ zad จำมะได้คับว่าเอามาจากเวปอะไร ^^"
^
^
^
ความรู้ ๆ dsgjsd
12go ดีตรงมีเบาะคู่ นั่งแล้วไม่กดดันกว่านั่งตรงกลางของเบาะสาม
Thank you for sharing krub pongz
อ้างจาก: happymilk เมื่อ 20 สิงหาคม 2010, 00:00:44
12go ดีตรงมีเบาะคู่ นั่งแล้วไม่กดดันกว่านั่งตรงกลางของเบาะสาม
แต่ถ้านั่งตรงกลางระหว่างคู่นี้จะไม่กดดันเลย เขิน
(http://uppic.net/full/6ab355e9b14bc4757990dd45b4c2d0e8) (http://uppic.net/show/6ab355e9b14bc4757990dd45b4c2d0e8)
ยังไม่เคยนั่ง มีโอกาสจะไปลอง dsgjsd
^
..^
....^
..^
^
เกร็งแย่ ghjk
จากใจกัปตันเลยป่ะเนี่ย
ขุดกระทู้ตั้งแต่ปี 2007
ได้รับความรู้เพิ่มขี้นอีก ขอบคุณนะครับที่นำสาระดีๆ มาแบ่งปันกัน
เออ ใครพอทราบบ้างตอนนี้วันทูโก ใช้เครื่องอะไรบินอ่ะครับ?
เป็นเบาะนั่ง 3 2 หรือ เบาะ 3 3 (เหมือนแอร์เอเชีย) ครับ? ผู้รู้วานบอก ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;khhg
ฉันจะบินบินไปได้อย่างนกฉันจะบินบินไปในนินทรา
ดีๆๆ...ได้ความรู้ด้วยย..
ไม่เคยขึ้นเคยแต่รถเมล์ uilo
อ้างจาก: vrc เมื่อ 26 ธันวาคม 2010, 16:38:15
เออ ใครพอทราบบ้างตอนนี้วันทูโก ใช้เครื่องอะไรบินอ่ะครับ?
เป็นเบาะนั่ง 3 2 หรือ เบาะ 3 3 (เหมือนแอร์เอเชีย) ครับ? ผู้รู้วานบอก ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;khhg
เป็น เครื่อง MD82 เบาะนั่ง 3 2
ไม่ค่อยได้นั่งบ่อย ลำมันเล็ก รู้สึกอึดอัด
อ้างจาก: varanus_deaw เมื่อ 04 มกราคม 2011, 23:52:42
อ้างจาก: vrc เมื่อ 26 ธันวาคม 2010, 16:38:15
เออ ใครพอทราบบ้างตอนนี้วันทูโก ใช้เครื่องอะไรบินอ่ะครับ?
เป็นเบาะนั่ง 3 2 หรือ เบาะ 3 3 (เหมือนแอร์เอเชีย) ครับ? ผู้รู้วานบอก ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;khhg
เป็น เครื่อง MD82 เบาะนั่ง 3 2
ไม่ค่อยได้นั่งบ่อย ลำมันเล็ก รู้สึกอึดอัด
นึกว่าจะไม่มีใครใจดีมาตอบแล้ว ขอบคุณท่าน varanus_deaw มากครับ ร่ำรวย ๆ สวัสดีปีใหม่นะครับ
คือเล่าให้ท่านฟังนิด มีความรักหน่อยกะเบาะ 2 เคยขึ้นแล้วได้นั่งกับสาวนางหนึ่งสวยตรงเป็คมั่ก ๆ fdgdfdf
แต่ชอบมากเลยประหม่าไปนิดไม่กล้าคุยไรมาก ตอนนั้นเค้าแจกของว่างน้ำกะโก๋แก่ถุงหนึ่งหล่อนไม่ค่อยสบายเลยยกโก๋แก่ถุงนั้นให้ผม
แล้วบอกว่า "หนูเวียนหัวจังให้พี่กินนะค่ะ สงสัยลงเชียงใหม่คงต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล"
ไอ่เราก็บอกว่า "นอนพักให้สบายนะครับเผื่อว่าหลับสักงีบจะดีขึ้น"
แล้วหล่อนก็หลับจนเครื่องลงตื่นมาก็บอกว่า "ดีขึ้นเยอะเลย สดชื่อเหมือนเดิมล่ะ"
เราก็ "หายแล้วใช่ไหมครับ เที่ยวเชียงใหม่ให้สนุกนะครับ"
แล้วผมก็กลับที่พักโดยไม่ได้สานต่อ กูน่าจะชวนไปเที่ยว หรือ ขอเบอร์อะไรก็ได้ ทำไมตอนนั้นมันเอ๋อจนทำอะไรไม่ถูกฟ่ะ ljhgf
ความหลังอันน่าจดจำ
รักคนซบไหล่จัง เขิน เขิน
น่าอิจฉาที่สู๊ดดดดดด.... jljhl jljhl
โหยขึ้นเครื่องที่ไร หลับตลอดเลย
คราวหน้าจะยิ้มให้คนข้างๆบ้าง เผื่อจะได้สานต่อ อิอิ mbvc
ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ ยังไงคนที่กดดันก็ต้องเป้นคนขับเครื่องบินอยู่แล้ว เพราะต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นมากมาย
อะไรจะเกิด ก็ต้องทำใจแล้วค่ะ เครื่องบินตกยังได้ตังทำขวัญ ดีกว่าโดนขี้เมาขับรถชนเยอะเลย
เมาไม่ขับเด้อค่ะ ถ้าง่วง ก็ไปแก้ง่วงที่อ่างได้นะ 555
ประดับความรู้ดีครับ
ช่วยขุดความรู้มาให้