จีนส่งผลศึกษารถไฟความเร็วสูง2สายแรก"หนองคาย-เชียงใหม่"
แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม
ได้รับมอบผลการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
และกรุงเทพฯ-หนองคาย จากประเทศจีนที่ศึกษาให้ โดยทางจีนให้ทางกระทรวงคมนาคมพิจารณาว่า
ข้อมูลจากผลการศึกษานั้นมีอะไรที่ผิดพลาดและต้องเพิ่มเติมอะไรอีกหรือไม่
ในข้อสรุปของผลการศึกษา ทางจีนเสนอให้รัฐบาลไทยลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
ระยะทาง 679 กิโลเมตร เงินลงทุนก่อสร้าง 229,809 ล้านบาท เป็นลำดับแรก โดยมีผลตอบแทน
ด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 13%
แต่ให้เริ่มดำเนินการนำร่องก่อนช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ระยะทางประมาณ 81.8 กิโลเมตร
มูลค่าก่อสร้างประมาณ 440 ล้านบาทต่อกิโลเมตร หรือมูลค่าก่อสร้างรวมอยู่ที่ 35,992 ล้านบาท
เพื่อเป็นรางทดสอบ
จากนั้นถึงจะดำเนินการก่อสร้างเฟสต่อไปจนถึงจังหวัดพิษณุโลก ระยะทาง 328 กิโลเมตร
เงินลงทุนประมาณ 121,014 ล้านบาท และสายอีสาน เส้นทางจากกรุงเทพฯ-หนองคาย
ระยะทาง 615 กิโลเมตร เงินลงทุนก่อสร้าง 180,000 ล้านบาท ให้สร้างถึงแค่โคราชก่อน
ระยะทาง 256 กิโลเมตร เงินลงทุน 96,826 ล้านบาท
แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับแนวเส้นทางช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชีนั้น เนื่องจากสถานีอยุธยาเป็นสถานีเก่า
และเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ ทางจีนได้เสนอการสร้างสถานีรถไฟความเร็งสูงที่สถานีอยุธยา
โดยแนะเส้นทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยง 3 เส้นทางคือ
1.ตั้งสถานีไว้จุดเดิม
2.เลื่อนสถานีลงมาทางด้านใต้สถานีเดิมอีกประมาณ 2.3 กิโลเมตร
3.เบี่ยงมาทางด้านตะวันออกของสถานีเดิมอีกประมาณ 4.7 กิโลเมตร
ทั้งนี้ประเมินจากทั้ง 3 ทางเลือก มีแนวโน้มสูงจะเป็นแนวทางที่ 2 คือสร้างลงมาด้านใต้สถานีเดิม
อีก 2.3 กิโลเมตร ส่วนรูปแบบโครงสร้างออกแบบเป็นทางยกระดับตั้งแต่สถานีบางซื่อ-รังสิต
จากนั้นลดระดับอยู่บนดินจนถึง จ.พระนครศรีอยุธยา
"การลงทุนยังไม่ชัดเจน เนื่องจากทางกระทรวงการคลังไม่ต้องการใช้เงินกู้จากรัฐบาลจีนที่จะให้กู้
แต่จะใช้เงินกู้ในประเทศแทน รูปแบบการลงทุนไม่น่าจะแตกต่างจากเดิม ๆ คือให้เอกชนมาร่วมลงทุน
รูปแบบ PPP โดยรัฐจ่ายค่าก่อสร้างงานโยธา และให้เอกชนมาลงทุนระบบอาณัติสัญญาณ
ส่วนใครจะมาบริหารโครงการนั้น ตอนนี้ทางรัฐบาลเองยังไม่ชัดเจนเช่นกันว่าจะตั้งบริษัทลูก
หรือองค์กรขึ้นมาต่างหากหรือไม่"
แหล่งข่าวกล่าวและว่า
สำหรับประเด็นเรื่องการลงทุนหรือแหล่งเงินนั้นยังพอมีเวลาบริหารจัดการ เนื่องจากปัจจุบัน
ยังเป็นแค่การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น ตามกรอบของแผนยังต้องศึกษารายละเอียดอีกในปี 2556
เพื่อเปิดประมูลก่อสร้าง และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2557 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี
credit :: prachachat.net
และก็ยังไม่ถึงเชียงราย piuyty
จะเหลือมาทำจริงๆ กี่ตังค์กันล่ะเนี่ย....
เห็นแวว ค.ร.ช. มาแต่ไกลเลย ljhgf
lowwww ถ้าเสร็จได้ คงสบายหมู่ mbvc mbvc mbvc mbvc