รถเครน คือ อะไร รถเครน หรือ ปั้นจั่น ในภาษากฎหมายไทย
รถเครนมีหลายประเภทถูกวิวัฒน์มาจากหลายบ้านเมือง ทั้งประเทศที่แพ้สงคราม หรือประเทศที่แรงงานเฟ้นหายากลำบาก เป็นยุคตอนต้นๆ ต่อมาหลายประเทศจึงเริ่มผลิตกันต่อมา ประเทศไทยนั้นไม่ใช่ประเทศผู้ผลิตเครน โดยทั่วไปแล้ว ในเมืองไทย เรามีรถเครนหลักๆอยู่ไม่กี่อย่าง แต่ก่อนจะพูดถึงประเภทของรถเครน ต้องขอขยายความเรื่อง เครนในภาพรวมก่อน อ้างอิงจากมาตรฐานอเมริกา รถเครนรับจ้าง เช่ารถเครน (http://www.4-6-10trucks.com/)
เครนไม่เคลื่อนที่ (Immobile Cranes) เช่น Tower Crane, Gantry Crane, Overhead Crane, Ring crane(หาดูยากในเมืองไทย เพราะว่าเป็นเครนที่มี Capacity ที่สูงมาก)
เครนเคลื่อนที่ (Mobile Cranes) เช่น รถเครนไฮโดรลิกล้อยาง รถเครนไฮโดรลิกตีนตะขาบ รถเครนบูมสานล้อยาง รถเครนบูมสานตีนตะขาบ รถเครนแบบยกแล้ววิ่ง(Pick and Carry Cranes) รถไฟเครน เรือเครน และอื่นๆ เครนเคลื่อนที่ถูกผลิตออกมาหลายสิบประเภท แล้วแต่ลักษณะการใช้งาน ประดิษฐ์ ผสมปนเปกันไปล้นหลาม แม้กระทั่งทาวเวอร์เครนที่ติดกับรถเครนก็ยังมีในต่างประเทศ หรือรถเครนบางชนิดก็ไม่มีคำจำกัดความในภาษาไทย
รถเครนล้อยางหลักๆในเมืองไทยที่ใช้กัน มี 3 ประเภท (ยังไม่นับรถบรรทุกติดเครน)
1. Rough Terrain Cranes, เรียกว่า รถเครน 4 ล้อ, รถเครนบิ๊กฟุต, รถเครนสั้น
รถเครน ประเภทนี้ คือ รถเครนล้อยาง ที่มีป้อมขับเพียงป้อมเดียว ในการสั่งการทั้งระบบขับเคลื่อน และระบบไฮโดรลิกการยกของเครน รถเครน ชนิดนี้ มีประสิทธิภาพในการเข้าที่แคบ พื้นที่ขรุขระ มากกว่ารถเครนล้อยางประเภทอื่นๆ ถูกออกแบบมาให้ขับเคลื่อนได้ทั้ง 4 ล้อ หรือ แบบ 2 ล้อ และที่สำคัญสามารถปรับล้อได้อย่างเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นการปรับล้อ4ล้อในทิศทางตรงกันข้ามกัน(ทำให้สามารถตีวงแคบๆได้) รถเครนประเภทนี้สำหรับ ในช่วงปีนี้ เจ้าตลาดยังเป็นรถเครนจากประเทศญี่ปุ่น
เป็นหลัก เพราะว่ายังสามารถนำมือสองเข้ามาได้ แนวโน้มในอนาคตรถเครนจะมีขนาดเล็กลงๆ กับบูมที่ทำงานได้หลากหลายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บูมระบบ Pythagoras ที่สามารถทำงานในแนวนอนได้ เป็นต้น ข้อจำกัดของรถเครนประเภทนี้ คือ ไม่เหมาะสมสำหรับการวิ่งในระยะทางไกลๆ ต้องขึ้นเทรลเลอร์ไป ถ้าวิ่งทางไกลมากๆ เกียร์จะร้อน และพัง มูลค่าการซ่อมหลายแสน การเดินทางหลักจึงใช้รถเทรลเลอร์แบบเปล (Low Bed) ในการเคลื่อนที่รถเครนประเภทนี้ แต่ยุคหลังๆก็มีพัฒนาระบบการวิ่ง ทำให้วิ่งไกลได้มากขึ้น แต่ยังวิ่งได้ไม่เท่ารถเครนประเภทถัดไป
2. Truck Cranes. เรียกว่า รถเครน 10-12 ล้อ, รถเครนยาว
รถเครน ประเภทนี้ คือ ส่วนประกอบรถบรรทุกที่ถูกจัดตั้งระบบเครนไฮโดรลิกเข้าไป มีแชสซีปกติ ระบบขับเคลื่อนเหมือนรถบรรทุกเกือบทุกประการ ทำให้มี 2 ป้อม ป้อมแรกเป็นป้อมสำหรับขับรถ(ป้อมหน้า) ส่วนอีกป้อมเป็นป้อมสำหรับบังคับเครน(ป้อมหลัง) เป็นที่นิยมในเมืองไทยเพราะว่าสามารถวิ่งไกลได้ ในอดีตกาลรถเครนที่เป็นเจ้าตลาดเป็นรถเครนญี่ปุ่น แต่ยุคหลังๆก็มีรถเครนจีนเข้ามาหลายยี่ห้อ รถเครนประเภทนี้มีข้อจำกัด เช่น ต้องใช้พื้นที่ในการทำงานเยอะ และไม่สามารถยกจากด้านหน้าได้ (บางรุ่น)
3. All Terrain Crane, เรียกว่า รถเครนล้อเรียง รถเครนใหญ่โต
รถเครนจำพวกนี้ เป็นลูกผสมระหว่าง 2 ประเภทข้างบน สามารถวิ่งทางไกลได้ สามารถปรับล้อได้อย่างอิสระ ถูก{สร้าง|ประดิษฐ์|ก่อ|ก่อสร้าง||จัดทำ|เนรมิต|คิดค้น|ปลูก|ปลูกสร้าง|ต่อเรือ|ประกอบ|ต่อ|รังรักษ์|นฤมิต|แปลง|ทำมา)เพื่อชดเชยจุดด้อยในด้านต่างๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถเครนที่มีขนาดใหญ่โต เช่น 80 ตันขึ้นไป ในเมืองไทยตอนนี้มีของหลายประเทศ และราคาแพงมากครับ
รถเครนรับจ้าง เช่ารถเครน (http://www.4-6-10trucks.com/)
(http://s26.postimg.org/pxuugmhs9/image.jpg)
(http://s26.postimg.org/x2cnpnp1l/image.jpg)
(http://s26.postimg.org/old5eqkcp/image.jpg)
(http://s26.postimg.org/giez3ezrd/image.jpg)