Show posts - mmcc11001
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - mmcc11001

#29
ผมเป็น Biker คนหนึ่งที่เป็นนักสะสมหมวกกันน็อคใช้มาหลากหลายรูปแบบศึกษาเล่าเรียนเรียนรู้ทั้งจากการอ่านและประสบการณ์ ในการใช้จริง มาเปิดฉากเรื่องกันเลยครับ หมวกกันน็อคมีหลายแบบมากมายให้เลือกคัดในปัจจุบัน แต่แบบไหนละที่ได้ที่สมกับเรามากที่สุด มาเริ่มง่ายๆเลยครับจากขนาดศีรษะของเราก่อนด้วยวิธีการง่ายๆ แต่สำคัญนะครับ คือว่าการวัดขนาดรอบศีรษะ ใช้หน่วยเป็น cm ( เซนติเมตร ) โดยที่มาตรฐานทั่วไปของหมวกกันน็อคแต่ไม่ใช้ทั้งหมดนะครับ จะมีไซส์มาตรฐานแบบนี้ xs , s , m , l , xl , xxl ขนาดคือหน่วย cm ( เซนติเมตร ) xs = 53-54 cm , s = 55-56 , m = 57-58 , l = 59-60 , xl = 61-62 , xxl = 63-34 ขอรับกระผม ที่ว่าสำคัญคือถ้าเราเลือกขนาดที่ไม่สมเล็กเกินไปหรือใหญ่เกินไปจะมีปัญหากับการขี่ของเราได้ครับ เช่นถ้าเล็กเกินไปจะบีบคั้นหัวเราโดยเฉพาะบริเวณขมับจะบีบและเจ็บมากตุบๆเลย ผมลองมาแล้วเจ็บปวดสุดๆขับไปแวะถอดหมวกไป ไม่ไหวครับทรมานขับไม่มีความสนุกสนานแน่ครับ ส่วนถ้าใหญ่เกินไปจะเกิดอาการลมเข้าครับมาทุกทิศทุกทางตาแห้งกันเลยทีเดียว และนอกจากเสียงของลมที่รังควานแล้วจะมีอาการของหมวกกันน็อคเหวี่ยงหันซ้ายหมวกไปทางขวาหันขวาหมวกไปทางซ้ายเป็นภาระในการขี่และอันตรายมากๆครับ หมวกที่ดีจะต้องไม่เป็นภาระในการขับรถครับมีไว้ช่วยชีวิตไม่ได้มีไว้ให้เป็นภาระเป็นพิษภัยต่อตัวเราครับ ต่อมาเรื่องแก้มขออนุญาตแนะหน่อยนะครับ ควรยอมให้บีบแก้มครับ การใส่หมวกกันน็อคแล้วบีบแก้มเป็นเรื่องปกติครับแต่สำหรับคนแก้มใหญ่อาจบีบคั้นมากหน่อยต้องทนครับ เพราะนวมของหมวกกันน็อคจะมีการยุบตัวตามโครงหน้าของเราอยู่แล้ว จะยุบช้าหรือเร็วอันนี้ขึ้นอยู่กับคุณค่าของยี่ห้อนั้นๆครับ แต่สำหรับคนที่แก้มใหญ่มากๆจริงๆสามารถขยับไซส์ขึ้นได้ครับก็เพราะว่าหมวกกันน็อคจุดล็อคระหว่างหัวกับหมวกกันน็อคอยู่ที่แก้มครับ ขอเติมต่อเกร็ดความรู้เล็กน้อยเรื่องไซส์ของหมวกนะครับ เปลือกของหมวกกันน็อคจะมีอยู่โดยประมาณ2ไซส์(โดยโดยประมาณนะครับไม่ใช่ทั้งหมด) เริ่มต้นที่ xs,s,mจะมีเปลือกหมวกไซส์เดียวกัน l,xl,xxlก็จะเป็นเปลือกหมวกอีกไซส์ ส่วนไซส์ที่เราใช้เลือกซื้อหมวกกันน็อคนั้นคือไซส์ของนวมภายในหมวก ในแต่ละไซส์ของเปลือกหมวกนั้นสามารถสลับไซส์ของนวมในได้แต่จะไม่สามารถสลับข้ามไซส์ของเปลือกหมวก เช่น หมวกไซส์sก็สามารถสลับนวมกับไซส์mได้ ต่อมาเรามาดูความเหมาะของคุณภาพกับราคากันนะครับว่าแบบไหนเหมาะสมกับเรา เหตุหลักๆจะขึ้นอยู่กับลักษณะการขับรถของท่านเลยครับ ถ้าสายซิ่งสายหมอบอันนี้เลือกหมวกที่มีคุณค่าสูงๆเลยครับ ข้าเจ้านี้สายหล่อครับไม่เร็วไปเรื่อยๆหล่ออุปกรณ์ครบครับ555 มาต่อกันที่รูปร่างกับลวดลาย รูปทรงต้องดูให้พอดีกับมอเตอร์ไซค์ที่เราขับครับ หลายคนสงสัยว่าทรวดทรงหมวกกันน็อคไปเกี่ยวอะไรกับการขี่ มอเตอร์ไซค์มีหลายรุ่นหลายทรงบอกแบบโดยรวมง่ายๆนะครับแบบที่รับลมเยอะๆเช่นทรง naked หรือ หน้าสั้น อันนี้กระทบลมโดยตรง หมวกหนักๆไม่เหมาะเท่าไรครับคออาจเคล็ดได้ ส่วนทรงที่ไม่รับลมคือมีชิวหน้าใหญ่บังลมให้เราได้เช่น Sport ( สปอร์ต ) อันนี้ สายหมอบน้ำหนักหมวกไม่น่าเป็นห่วง เอาแบบที่มีรูปร่าง สปอร์ตๆลู่ลมได้ดีช่วยเพิ่มความไวได้ครับ ส่วนลวดลายอันนี้ทางใครทางมันครับเรียบร้อยๆก็สีพื้นเลยครับ ส่วนแบบมีลวดลายหรือสีสันเจ็บๆอันนี้เยอะมากครับ ออกกันมาบานตะเกียงให้เลือกได้ตามใจท่านเลย ส่วนตัวผมนี้ขอสีเจ็บๆลายโดนๆครับถึงอายุจะเยอะแต่ใจผมก็ยังวัยโจ๋อยู่นะครับ555 ทิ้งท้ายนิดนึงครับ สำหรับคุณภาพหรือมาตรฐานของหมวกกันน็อค มี 5 แบบดังต่อไปนี้ครับ 1.มาตรฐาน SNELL 2000 2. มาตรฐาน DOT (FMVSS 218) Department Of Transpolation 3. มาตรฐาน E 2205 4. มาตรฐาน JIS T 8133:2000 5. มาตรฐาน มอก. TIS 369-2539 แบบที่ 5 อันนี้บ้านเราจำเป็นจะต้องครับอาจโดนจับได้ ส่วนลักษณะการขับขี่ที่ขับเรื่อยๆช้าหรือccน้อย ก็ไม่มีกฎเกณฑ์ขอไหนนะขับว่าเลือกหมวกที่คุณภาพสูงๆไม่ได้ครับ แต่ถ้าไม่สะดวกไม่พร้อมก็เลือกหมวกที่อย่างน้อยมีเกณฑ์ มอก. TIS 369-2539 นะครับ ราคาของหมวกกันน็อคแตกต่างกันตามคุณค่าและวัสดุส่วนผสมยิ่งเหนียวก็ยิ่งแพงครับ แข็งกับเหนียวต่างกันนะครับแข็งโดนแรงกระทบแตกหักง่ายส่วนเหนียวนี่แตกหักยากครับ ลองคิดดูง่ายๆนะครับถ้าเกิดเหตุขึ้นตีครั้งแรกหมวกกันน็อคแตกหักไปต่อมาก็หัวเราล้วนๆเลยครับ ผมเคยเกิดเหตุขึ้นกับตัวมาแล้วครับ ด้วยแรงสะบัดที่เกิดขึ้นผมไม่มีทางที่จะควบคุมทิศทางของตัวเองได้เลยครับ ดีที่ผมเป็นสายหล่อเลยแต่งเต็มหมวกกันน็อค เสื้อการ์ดถ้วนก็เลยช่วยตัดทอนจากหนักให้เป็นเบาได้ หากคุณเลือกจะรักใคร่ชอบพอ 2 ล้อควรแต่งตัวก่อนที่จะแต่งรถครับ เพราะชีวิตของเรามีค่ามากกว่ารถแน่ๆ ขอบคุณที่อ่านจนจบด้วยความหวังดีจากใจคนรัก2ล้อด้วยกันครับ