ข่าวคราว ความเคลื่อนไหว MotoGP 2010

ข่าวคราว ความเคลื่อนไหว MotoGP 2010

เริ่มโดย prof.big, 09 เมษายน 2010, 08:00:10

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

prof.big



เบรคไปประมาณ 20 วัน เกรงว่าวีคหน้าตั้งแต่วันพุธคงต้องตามข่าวหัวกระเซิงทั้งวัน (ไหนจะห่วงดูบอลเพิ่งเปิดฤดูกาลอีกอ่ะ) ฉะนั้นอย่าเสียเวลา พรีวิวเลยดีกว่ากับข่าวลือ-ข่าวจริงที่จะเกิดขึ้นในโมโตจีพีปี 2010 ณ ขณะนี้ ความเป็นไปได้ที่ข่าวลือจะกลายเป็นจริงอาจจะยังไม่ถึง 50-50 ทั้งหมดทั้งมวลก็คงต้องรอกันจนกว่าวันที 1 กันยายน ที่ FIM กำหนดเดดไลน์ให้แต่ละทีมเตรียมความพร้อมก่อนจะประกาศ line up ปี 2010 อย่างเป็นทางการ ถึงวันนั้นเราๆ ก็คงจะได้รู้กันว่าอะไรจะเกิดขึ้นที่อินเดียนาโปลิส



ด้วยความขี้เกียจและทดท้อห่อเหี่ยวใจ หลังจบโดนิงตันก็ไม่ได้อัพเดทความเคลื่อนไหวสำคัญของทีมน้องใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาในปีหน้า ฮอร์เก มาร์ติเนซ โคตรป๋าของทีม แอสปาร์ ก็ทำสำเร็จซะทีกับการเหมาทีมแข่งครบทั้ง 3 รุ่น ปีหน้าซินญอร์มาร์ติเนซจะส่งทีมแอสปาร์ขึ้นมาแข่งในรุ่นโมโตจีพีโดยใช้รถ ดูคาติ เป็นที่แน่นอน คอนเฟิร์มเบื้องต้นมาว่าจะทำรถคันเดียว แล้วงี้จะดันใครขึ้นมาเปิดหัวให้ทีม มีความเป็นไปได้ที่จะดึง เซเต จิเบอร์เนา กลับ มาตะบัน...เอ่อ...ขี่รถแข่งในโมโตจีพีหลังจากเพิ่งตกงานเพราะ GFH หมดตัวไม่มีเงินทำทีม แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะแย่งดาวรุ่งเนื้อหอม อัลวาโร เบาติสตา ตัวเต็งแชมป์ 250cc ที่ริซลา ซูซูกิกำลังจ้องตาเป็นมันอยู่ กับอีกความเป็นไปได้ที่ค่อนข้างชัดเจนคือ เฮคเตอร์ บาร์เบรา ดูจากชื่อแต่ละคนก็รู้เลยว่าเด็กในคาถาของแกทั้งนั้น....แต่อย่างที่รู้กันว่ารถเดสโมฯ ไม่ใช่รถแข่งของเด็กๆ ถ้าจะมองเผื่อถึงความเป็นไปได้ที่ทีมแอสปาร์ในรุ่นโมโตจีพีอาจจะไม่มีนัก แข่งสเปนหรือสายเลือดแคว้นบาเลนเซียเลยซักคน (เพราะไม่เคยเห็นนักแข่งสเปนขี่ดูคาติแล้วรุ่งซักคน) ก็ถือว่ามีสิทธิ์




เฟียต ยามาฮ่า ยังเป็นทีมที่มีภาษีดีสุดในโมโตจีพี 2010 เพราะเดอะดอคเตอร์ วาเลนติโน รอสซี จะไม่มีทางหนีไปไหนแน่นอนด้วยสัญญาที่ยังเหลือจนจบฤดูกาลหน้า ที่วุ่นวายที่สุดคือนาคตของ ฮอร์เฮ ลอเรนโซ นั่นแหละ จะอยู่จะไปยังไม่แน่ ตอนนี้ก็เล่นตัวให้นักข่าวตามเช็คกันวุ่นวายนาทีต่อนาที ทั้งๆ ที่โอกาสจะอยู่ต่อไปกับทีมมีมากกว่าครึ่ง แต่วงการนี้เขาไม่เคยมีอะไรแน่นอนฮะ แต่ถ้าส่งซิคว่าจะย้าย ฮอนด้า ก็ทำตัวเป็นเสือปืนไว เล็งผุดทีมใหม่เพื่อการนี้พร้อมสัญญาอย่างงามรอไว้แล้ว (เดากันไปว่า เทเลโฟนิกา ที่ถอนสปอนเซอร์ออกจากทีมเกรซินี จะลงมาทำทีมให้ฮอร์เฮเต็มตัว...TBC)








ดูคาติ มาร์ลโบโร ทีม ของคุณซุปโปยังชิลล์ๆ เหมือนตัวท่านผู้บริหาร ถ้าดูจากสัญญาของนักแข่งทั้ง 2 คน ดูคาติในปี 2010 ก็แทบจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลย เพราะ เคซีย์ สโตเนอร์ ไม่ย้ายแน่ๆ จะด้วยความฝังใจว่าฮอนด้ากับยามาฮ่าไม่ต้องการตัวเมื่อปี 2006 หรืออาการ 3 วันดี 4 วันป่วยก็แล้วแต่ มองในแง่ของทีมดูคาติชั่วโมงนี้ก็คงไม่เห็นใครขี่เดสโมฯ ได้สุดยอดเท่าพ่อคนนี้อีกแล้ว ส่วนคุณชาย นิคกี้ เฮย์เดน ก็บอกชัดเจนว่าสัญญายังเหลืออีกปี และใจยังสู้เต็มร้อยเพราะเชื่อว่าตัวเองยังมีฝีมือพอที่จะสร้างเซอร์ไพรส์กับรถ GP10 ซึ่งคุณซุปโปขอรอคำตอบหลังจบสนามบรูโนที่เช็คว่าจะเอาไงกับอนาคตของนิคกี้ต่อไป ทุกคนยังจดจำได้ดีว่าการเปิดตัวนิคกี้ในฐานะนักแข่งใหม่ของทีมดูคาติที่อินเดียนาโปลิสเมื่อปีที่แล้วกลายเป็นไฮไลท์สำคัญของฤดูกาลเลยทีเดียว ถึงปีนี้สถานการณ์อาจไม่สวยงามอย่างที่คิด แต่แฟนๆ นิคกี้ก็คงอยากเห็นคุณชายปักหลักอยู่กับดูคาติต่อไป ซึ่งนั่นก็หมายถึงรายได้มหาศาลของยอดขายรถดูคาติในอเมริกาที่ดูคาติ คอร์ส เองก็คงปฏิเสธไม่ลงด้วย

ถึงผลงานจะไม่เอาอ่าว แต่เรื่องการตลาดของนิคกี้อาจแค่เป็นรองหรือพอๆ กับรอสซีด้วยซ้ำ ยุคเศรษฐกิจฝืดยังงี้ หลายทีมแสดงออกว่ายังไงๆ เรื่องเงินก็ต้องเอาไว้ก่อน เคซีย์ทำผลงาน นิคกี้หาตังค์ + สปอนเซอร์เข้าทีม บางทีนี่อาจจะเป็นสมการความสำเร็จของดูคาติในปี 2010 ก็ได้




เรปโซล ฮอนด้า เฝ้าดูความสำเร็จของยามาฮ่าและดูคาติอย่างเงียบๆ มาตั้งแต่ปี 2007 แต่หลังจาก บริติช กรังด์ปรีซ์ คะแนนของทีมก็ขึ้นมาแซงดูคาติได้เป็นครั้งแรก เวลานี้สิ่งที่ทีมโฟกัสที่สุดก็เลยไม่ได้อยู่ที่การเปลี่ยนตัวนักแข่ง แต่เป็นการเดินหน้าพัฒนารถ RC 212V ต่อไป ถึงอนาคตของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ จะยังคลุมเครือเพราะไหนจะมีข่าวฮอร์เฮผลุบๆ โผล่ๆ วันเว้นวัน แต่แชมป์บริติช กรังด์ปรีซ์ก็พิสูจน์แล้วว่าฮอนด้าต้องคิดผิดโคตรๆ ถ้าจะถอดเขาออกจากทีม ส่วน ดานิ เปโดรซา น่ะรึ....แม่ปู เอ๊ย...ปูอิกอยู่ที่ไหน ก็คงจะตามไปที่นั่นแหละ






มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เทค 3 ของ แอร์กเว ปงคาราล อาจจะทำผลงานดีแต่ไม่ที่สุดในบรรดาแซทเทิลไลท์ ทีมด้วยกันในรุ่น คอลิน เอดเวิร์ดส กำลังเป็นที่ชื่นชมของวงการหลังจากได้รองแชมป์สนามที่แล้วตามกราฟผลงานที่ไต่ขึ้นเรื่อยๆ จนมีข่าวว่า ยามาฮ่าทีมใหญ่อาจดึงกลับไปร่วมทีมกับรอสซีอีกครั้งถ้าหากลอเรนโซงอแงไม่เลิก เสียงสรรเสริญของเดอะ ทอร์นาโด สวนทางกับความห่อเหี่ยวใจของแฟนๆ เจมส์ โทสลันด์ ที่เป็นไปได้สูงมากว่าอาจจะกลับไปแข่ง WSBK ในปีหน้าเพราะล้มเหลวไม่เป็นท่ามาตลอด 2 ปีในโมโตจีพี ถึงเม็ดเงินที่หามาซัพพอร์ททีมจากค่าลิขสิทธิ์ของดอร์นากับการถ่ายทอดสดในอังกฤษจะช่วยได้โขอยู่ ...แล้วเทค 3 มองหาใครมาแทน....แรนดี เดอ ปูนิเยต์ เคยถูกคาดหมายว่าน่าจะโดนจีบเพราะออพชั่นคนบ้านเดียวกันกับท่านผอ. แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าแอบเล็ง เบน สปีส์ นักแข่งที่เข้าๆ ออกๆ ในโมโตจีพีบ่อยอีกคนนึง ด้วยเหตุผลเดียวกับโทสลันด์ ผิดกันตรงที่เปลี่ยนไปฟันเงินดอลลาร์แทนเงินปอนด์ แต่ไม่ว่าผลจะออกมายังไง ทีมเทค 3 ในปี 2010 ก็ยืนยันว่ายังพัฒนาต่อไปได้ไม่เดือดร้อน...เงินๆ ทองๆ ไม่เข้าใครออกใคร แต่ยังไงก็จะรอดู







ปี 2009 ในโมโตจีพีของ ริซลา ซูซูกิ ถือเป็นปีที่น่าผิดหวัง โดยเฉพาะในบรรดาแฟคตอรี่ ทีม ด้วยกันเอง ถึงจะชิงขู่คำรามให้ทีมอื่นหนาวๆ ร้อนๆ ว่าในปีหน้า ทีมพร้อมจะดึง อัลวาโร เบาติสตา มาเป็นนักแข่งรุกกี้ในรุ่นโมโตจีพี แต่รถ GSV-R ยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเลยว่าจะพัฒนารถในฤดูกาล 2010 ให้แข็งแกร่งขึ้นในจุดไหน สถานะการเงินของทีมก็ใช่ว่าจะมั่นคงกว่าคาวาซากิซักเท่าไหร่ เพราะเมื่อปีกลายก็เกือบจะต้องถอนทีมจากโมโตจีพีอยู่รอมร่อ ล่าสุดสดๆ ร้อนๆ "เรนแมน" คริส เวอร์มิวเลน ก็ทำท่าถอดใจที่ปีนี้ฟอร์มของตัวเองล้มเหลวสุดๆ ขนาดที่ว่าเคยขี่ได้สุดยอดกลางสายฝน แต่ปีนี้ทำแต้มหล่นหายไปหลายสนาม ก็เลยคิดจะกลับไปหาความท้าทายที่แน่นอนกว่ากับ WSBK ด้วยเหตุผลว่าโอกาสที่จะเข้าใกล้แชมป์โลกนั้นมีมากกว่า ....อยากสร้างผลงานเพื่อเกียรติภูมิของดาวมหาลัย..oops!...ของตัวเองว่างั้น ส่วนเสือเฒ่า ลอริส คาปิรอสซี ก็น่าจะยังภักดีกับซูซูกิจนกว่าจะมีฟ้าผ่า หรือมองหาเวลาที่จะตัดสินใจรีไทร์




ซาน คาร์โล ฮอนด้า เกรซินี ทีมลูกข่ายของฮอนด้าอีกทีมที่บางสนามก็ทำให้ทีมใหญ่หนาวสันหลังขึ้นมาซะยังงั้น ทีมเกรซินีทำเอาวงการฮือฮาตั้งแต่ต้นฤดูกาลเมื่อจับน้องฟู มาร์โก ซิมอนเชลลี เซ็นสัญญาเป็นรุกกี้ในปี 2010 ทั้งๆ ที่มีออพชั่นจากหลายทีมทั้งในและนอกโมโตจีพียื่นข้อเสนองามๆ มาประเคนแชมป์โลกรุ่น 250cc คนนี้ไม่รู้กี่เจ้า น่าแปลกตรงที่หลังจากทีมเปิดตัวซิมอนเชลลี ทั้ง โทนี เอเลียส กับ อเล็กซ์ เดอ แองเจลิส ที่ใช้รถแข่งสเปคเดียวกันก็นัดกันท็อปฟอร์มขึ้นมาซะเฉยๆ จากต้นฤดูกาลที่จมๆ อยู่แถว 13-15 หลังสนามคาตาลุนญา ก็ไต่ขึ้นมาจบเลขตัวเดียว โดยเฉพาะ เดอ แองเจลิส ก็เพิ่งจบอันดับที่ดีที่สุดในชีวิตอันดับที่ 5 ที่โดนิงตัน จนเริ่มจะโยนความกดดันไปที่เอเลียสที่ขี่ดีมากๆ แต่แข่งไม่จบเองบ่อยๆ ชีวิตยังบัดซบไม่หนำใจเมื่อมีชื่อของ มาร์โก เมลันดรี โผล่มาเป็นแคนดิเดทที่น่ากลัวอีกคน

ถึงรายชื่อของนักแข่งในอนาคตจะดูดี แต่ภาวะทางการเงินในทีมเวลานี้ยังต้องดิ้นรนสุดๆ หลังจาก เทเลโฟนิกา สปอนเซอร์เจ้ายักษ์จากสเปนประกาศถอนตัว ไพ่นำโชคใบสุดท้ายของเกรซินีอาจอยู่ที่การได้ตัวซิมอนเชลลีมาร่วมทีมซึ่ง หมายความว่าสปอนเซอร์อาจหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาด แต่อนาคตของเอเลียส-เดอ แองเจลิส กับทีมเกรซินี คงมีซักคนที่ต้องลาขาดจากกันในปี 2010







ผลงานที่ดีวันดีคืนของ แรนดี้ เดอ ปูนิเยต์ ทำให้ทีม แอลซีอาร์ ฮอนด้า อยู่ในสถานะที่ไม่เดือดร้อนอะไรในการทำทีมปี 2010 ทีมของลูซิโอ เชชินเนลโล ทำท่าว่าจะโตสวนทางกับอีกหลายๆ ทีม ทั้งในเรื่องของการะดมเม็ดเงินจากสปอนเซอร์ก็มีแนวโน้มว่าจะไปได้สวย และทีมยังหวังว่าจะมีสตางค์เหลือพอจะมองหานักแข่งอิตาลีที่มีแววแจ่มๆ มาเป็นรุกกี้เสริมอีกซักคน แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ขึ้นอยู่กับว่า แอลซีอาร์จะยังรั้งตัว เดอ ปูนิเยต์ อยู่กับทีมได้นานแค่ไหน...ไม่ลองขอให้สาวๆ เพลย์เมทที่เพลย์บอยส่งมาให้ ช่วยกล่อมพี่แกดูมั่งล่ะ





ปรามัค ดูคาติ ฤดูกาลนี้ยังเรื่อยๆ มาเรียงๆ ด้วยเจตนารมณ์ของทีมที่เน้นสร้างรุกกี้เป็นหลักมากกว่าจะหานักแข่งมีชื่อมา ต่อกรกับพวกทีมแฟคตอรี่ทั้งหลาย ลิวิโอ ซุปโป ที่ควบหน้าที่บริหารทีมลูกของดูคาติทีมนี้ แสดงออกสุดๆ ว่าอยากดึงตัว เบน สปีส์ กลับมาแข่งโมโตจีพีให้กับปรามัคเหลือเกิน กะยึดหัวหาดตลาดรถเครื่องในอเมริกาให้หมดว่างั้น...ไม่เช่นนั้นก็อาจเป็น หนึ่งในแผนการทำทีมควบการตลาดที่ได้ผลในอเมริกาหลังจากปีนี้แฟคตอรี่ ทีม พิสูจน์แล้วว่า นิคกี้ เฮย์เดน ทำได้จริง แกเลยออกมาไซโคทีมคู่แข่งแต่วันเลยว่าถ้าปีหน้าไม่ได้สปีส์ ปี 2011 ดูคาติเอาจริงแน่นอน

ในส่วนของ มิกา คัลลิโอ ก็ถือว่าเป็นรุกกี้ที่ทำผลงานเข้าตาพอที่จะยึดรถของตัวเองต่อไปได้ในปีหน้า ส่วน นิคโคโล คาเนปา ก็ค่อนข้างชัวร์จะอยู่กับทีมได้ไม่ยาว แถมเจ้าตัวก็ยอมรับในจุดนี้...ก็รอดูว่าปี 2010 ระหว่าง ปรามัค กับ เทค 3 ใครจะสอยสปีส์มาขี่ให้ทีมตัวเองได้ก่อนกัน







ปีที่หกคะเมนตีลังกาของ สก็อต ฮอนด้า กำลังจะผ่านไปอย่างที่หลายคนเร่งให้จบเร็วๆ เสียงวิจารณ์ว่าทีมสก็อตตัดสินใจพลาดมหันต์ที่เลือก ยูกิ ทากาฮาชิ ขึ้นมารับช่วงต่อจากโดวิซิโอโซในรุ่นโมโตจีพีแทนที่จะเป็น ฮิโรชิ อาโอยามา ที่ฟอร์มจัดจ้านและถูกหมายตาว่าจะเป็นแชมป์โลกรุ่น 250cc ในปีนี้ ผลลงเอยอย่างที่รู้กันว่าสุดท้ายแล้วทีมก็ต้องตัดสินใจถอดทากาฮาชิออกตั้งแต่ยังไม่ถึงครึ่งฤดูกาลด้วยเหตุผลร้อยแปดทั้งเรื่องสปอนเซอร์หรือผลงานตามแต่จะหามาอ้าง ก่อนจะไปเรียกตัว กาบอร์ ทาลมัคซี ที่งอน ฮอร์เก มาร์ติเนซ จนขอถอนทีมแอสปาร์ บาลาตันริง ทั้งยวงออกจากรุ่น 250cc เมื่อต้นฤดูกาลมาเสียบแทน เพราะช่วยหาสตางค์จาก MOL บริษัทน้ำมันเจ้าใหญ่ของฮังการีมาอุ้มทีมเอาไว้ เป็นการระดมเงินที่น่าพอใจจนแว่วๆ มาว่าทีมพร้อมจะต่อสัญญาให้ทาลมัคซีจนถึงปี 2010 ทั้งที่ผลงานก็...เพิ่งจะได้แต้มแรกที่โดนิงตันนี่เอง


ข่าวลือก็ยังเป็นข่าวลือ อย่างที่จั่วไว้ว่าที่เขียนๆ มานี่ก็ยังไม่มีเรื่องไหนรับประกันได้ 100% จนกว่าจะถึงวันที่ 1 กันยา ตามลุ้นกันต่อไปดีกว่า เพราะมหากาพย์โมโตจีพี ว่ากันแค่ปีนี้ไม่ต้องถึงปีหน้า ก็แซ่บไม่น้อยกว่า F1 หรือวงการฟุตบอล...นี่ขนาดยังไม่นับเรื่องกฏกติกาอีกเพียบที่ยังหาข้อสรุป ไม่ได้นะเนี่ย......

โปรแกรมการแข่งขัน MotoGP 2010

สนามที่
ประเทศ
สนามแข่ง
วันแข่ง

1.Qatar  Losail
  11 เมษายน 2553 *

2.Japan Motegi
  25 เมษายน 2553

3.Spain Jerez
  2 พฤษภาคม 2553

4.France Le Mans
   23 พฤษภาคม 2553

5.Italy Mugello
   6 มิถุนายน 2553

6.Great Britain Silverstone
   20 มิถุนายน 2553

7.Netherlands Assen
   26 มิถุนายน 2553 **

8.Catalunya Catalunya
   4 กรกฎาคม 2553

9.Germany Sachsenring
   18 กรกฎาคม 2553

10. United States Laguna Seca
     25 กรกฎาคม 2553 ***

11.Czech Republic Brno
    15 สิงหาคม 2553

12. Indianapolis ndianapolis
     29 สิงหาคม 2553

13.San Morina & Misano Riviera di Rimini
    5 กันยายน 2553

14.Hungary Balatonring
   19 กันยายน 2553

15.Malaysia Sepang
    10 ตุลาคม 2553

16.Australia Phillip Island
    17 ตุลาคม 2553

17.Portugal Estoril
    31 ตุลาคม 2553

18.Valencia Ricardo Tormo Valencia
    7 พฤศจิกายน 2553


*Evening race

** Saturday race

*** Only MotoGP class

ที่มา : นิตยสารอินไซด์มอเตอร์เรซซิ่ง ปีที่ 12 ฉบับที่ 150/2553

http://localita.multiply.com/journal/item/30/MotoGP_2010_season_round_up_1_real_or_rumour
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions