จีนส่งผลศึกษารถไฟความเร็วสูง2สายแรก"หนองคาย-เชียงใหม่"

จีนส่งผลศึกษารถไฟความเร็วสูง2สายแรก"หนองคาย-เชียงใหม่"

เริ่มโดย etatae333, 01 พฤศจิกายน 2012, 14:04:35

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

จีนส่งผลศึกษารถไฟความเร็วสูง2สายแรก"หนองคาย-เชียงใหม่"

แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคมเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม
ได้รับมอบผลการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
และกรุงเทพฯ-หนองคาย จากประเทศจีนที่ศึกษาให้ โดยทางจีนให้ทางกระทรวงคมนาคมพิจารณาว่า
ข้อมูลจากผลการศึกษานั้นมีอะไรที่ผิดพลาดและต้องเพิ่มเติมอะไรอีกหรือไม่


ในข้อสรุปของผลการศึกษา ทางจีนเสนอให้รัฐบาลไทยลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
ระยะทาง 679 กิโลเมตร เงินลงทุนก่อสร้าง 229,809 ล้านบาท เป็นลำดับแรก โดยมีผลตอบแทน
ด้านเศรษฐกิจอยู่ที่ 13%


แต่ให้เริ่มดำเนินการนำร่องก่อนช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ระยะทางประมาณ 81.8 กิโลเมตร
มูลค่าก่อสร้างประมาณ 440 ล้านบาทต่อกิโลเมตร หรือมูลค่าก่อสร้างรวมอยู่ที่ 35,992 ล้านบาท
เพื่อเป็นรางทดสอบ

จากนั้นถึงจะดำเนินการก่อสร้างเฟสต่อไปจนถึงจังหวัดพิษณุโลก ระยะทาง 328 กิโลเมตร
เงินลงทุนประมาณ 121,014 ล้านบาท และสายอีสาน เส้นทางจากกรุงเทพฯ-หนองคาย
ระยะทาง 615 กิโลเมตร เงินลงทุนก่อสร้าง 180,000 ล้านบาท ให้สร้างถึงแค่โคราชก่อน
ระยะทาง 256 กิโลเมตร เงินลงทุน 96,826 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับแนวเส้นทางช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชีนั้น เนื่องจากสถานีอยุธยาเป็นสถานีเก่า
และเป็นพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ ทางจีนได้เสนอการสร้างสถานีรถไฟความเร็งสูงที่สถานีอยุธยา
โดยแนะเส้นทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยง 3 เส้นทางคือ

1.ตั้งสถานีไว้จุดเดิม
2.เลื่อนสถานีลงมาทางด้านใต้สถานีเดิมอีกประมาณ 2.3 กิโลเมตร
3.เบี่ยงมาทางด้านตะวันออกของสถานีเดิมอีกประมาณ 4.7 กิโลเมตร


ทั้งนี้ประเมินจากทั้ง 3 ทางเลือก มีแนวโน้มสูงจะเป็นแนวทางที่ 2 คือสร้างลงมาด้านใต้สถานีเดิม
อีก 2.3 กิโลเมตร ส่วนรูปแบบโครงสร้างออกแบบเป็นทางยกระดับตั้งแต่สถานีบางซื่อ-รังสิต
จากนั้นลดระดับอยู่บนดินจนถึง จ.พระนครศรีอยุธยา

"การลงทุนยังไม่ชัดเจน เนื่องจากทางกระทรวงการคลังไม่ต้องการใช้เงินกู้จากรัฐบาลจีนที่จะให้กู้
แต่จะใช้เงินกู้ในประเทศแทน รูปแบบการลงทุนไม่น่าจะแตกต่างจากเดิม ๆ คือให้เอกชนมาร่วมลงทุน
รูปแบบ PPP โดยรัฐจ่ายค่าก่อสร้างงานโยธา และให้เอกชนมาลงทุนระบบอาณัติสัญญาณ
ส่วนใครจะมาบริหารโครงการนั้น ตอนนี้ทางรัฐบาลเองยังไม่ชัดเจนเช่นกันว่าจะตั้งบริษัทลูก
หรือองค์กรขึ้นมาต่างหากหรือไม่"

แหล่งข่าวกล่าวและว่า

สำหรับประเด็นเรื่องการลงทุนหรือแหล่งเงินนั้นยังพอมีเวลาบริหารจัดการ เนื่องจากปัจจุบัน
ยังเป็นแค่การศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น ตามกรอบของแผนยังต้องศึกษารายละเอียดอีกในปี 2556
เพื่อเปิดประมูลก่อสร้าง และเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2557 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี


credit :: prachachat.net
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

pheebar

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

surnite

จะเหลือมาทำจริงๆ กี่ตังค์กันล่ะเนี่ย....
เห็นแวว ค.ร.ช. มาแต่ไกลเลย  ljhgf
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

don

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions