คอมพิวเตอร์สำหรับ CEO

คอมพิวเตอร์สำหรับ CEO

เริ่มโดย don, 01 พฤศจิกายน 2008, 17:19:07

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

don

เขียนโดย พ่อบ้าน หัวหมอ      
พุธ, 03 กันยายน 2008
มีซีอีโอมาถามผมบ่อยๆว่าจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบไหนดี วันนี้ก็ขอแนะนำให้ทราบกันโดยทั่วนะครับ ก่อนอื่นขอให้แนวคิดกันก่อนครับ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมกับซีอีโอนั้นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยพื้น ฐานดังนี้ครับ
ปัจจัยทางกายภาพ : นับเป็นเรื่องที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์นึกถึงน้อยที่สุดครับ แต่กลับเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะว่าเกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกายโดยตรง โดยเฉลี่ยแล้วคนทำงานทั่วไปจะใช้คอมพิวเตอร์วันละ 2-5 ชั่วโมง ซึ่งอวัยวะของเราที่ต้องสัมผัสกับคอมพิวเตอร์ก็ ได้แก่ สายตา มือ แขน คอ บ่า หลัง ไหล่ เอว สะโพก จะได้รับผลกระทบจาการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ยกตัวอย่างเช่น การใช้คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คขนาดเล็กๆ พิมพ์งานเป็นเวลานานๆ จะก่อให้เกิดอาการเมื่อยล้า และเครียดได้มากว่าเครื่องขนาดใหญ่ บางท่านคิดว่าเล็กๆ แพงกว่า จะดีกว่า แต่ในทางร่างกายแล้วจะได้รับความเจ็บปวดมากกว่า ตอนนี้ผมเลิกใช้เครื่องโน๊ตบุ๊คขนาดเล็ก จอ 11-12 นิ้ว ไปแล้ว เพราะมีอาการปวดบ่าและเอวอย่างมาก คนทีใช้คอมพิวเตอร์ค่อนข้างมากอย่างผมซึ่งใช้งานประมาณวันละ 8-12 ชั่วโมง ควรที่จะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือเครื่องโน๊ตบุ๊คขนาดใหญ่ที่มีจอภาพขนาด 15-17 นิ้ว มีแป้นพิมพ์ขนาดใหญ่ น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ 2.3 Kg. ขึ้นไป หนักครับ แต่ก็ไม่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อย ทุกวันนี้ผมทำงานกับเครื่องตั้งโต๊ะเป็นส่วนใหญ่ครับ สบายตัวกว่าเยอะ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือส่วนอื่นๆ แทบจะไม่มีเลยครับ ผมให้ข้อคิดไว้นะครับว่า การใช้คอมที่มีจอขนาดเล็ก แป้นพิมพ์ขนาดเล็ก มันเป็นวางตำแหน่งของอวัยวะที่ผิดธรรมชาติ ผิดท่าไปนานๆ อาจจะมีปัญหาด้านสุขภาพได้นะครับ
ปัจจัยด้านความคล่องตัว : ความคล่องตัวในความหมายของผมดือ ความจำเป็นในการเคลื่อนย้ายเครื่องคอมพิวเตอร์ไปทำงานในที่ต่างๆ สำหรับท่านที่มีความจำเป็นน้อยมาก ทำงานประจำที่เป็นส่วนมาก ไม่จำเป็นจะต้องใข้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงานหนักเช่น พิมพ์งานหลายสิบหน้า ใช้โปแกรมแต่งภาพ ใช้โปรแกรมตารางคำนวณขนาดใหญ่ (เช่น Excel) ในขณะเดินทาง แนะนำให้ใช้เครื่องตั้งโต๊ะ แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ก็ซื้อเครื่องตั้งโต๊ะประจำไว้ทั้งสองสถานที่เลยครับ (เครื่อละ 15000-17000 บาท ก็ใช้ได้แล้วครับ) แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องเช็คอีเมล์ หรือเปิดไฟล์ MS-Word MS-Excel รูปภาพ เพื่อทำการตรวจงานแล้วละก็ อาจจะเสริมด้วยการใช้โทรศัพท์มือถือรุ่น Smart Phone หรือ PDA Phone ถ้ามีงบพอผมขอแนะนำ iPhone นะครับ เพราะสามารขยายหน้าจอ (Zoom) ได้ ใช้ดูเว็บก็จะสะดวกครับ แต่ถ้าทั้งหมดที่กล่าวมาไม่ตรงกับลักษณะการใช้งานของคุณ เพราะคุณต้องใช้คอมพิวเตอร์ขนะเดินทาง นั่งทำงานตามสถานที่แล้วแต่สะดวก เช่น ร้านกาแฟ สนาบิน ริมถนน ในห้างสรรพสินค้า คงต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสถานเดียวครับ ในเรื่องของขนาด ผมคิดว่าอยู่ที่การเคลื่อนย้ายว่าบ่อยขนาดไหน ถ้าบ่อยมากๆ แล้วต้องหิ้วเครื่องขนาดใหญ่ 2.3 ก.ก. ไปด้วย เป็นเรื่องใหญ่นะครับ เพราะเฉพาะเครื่องก็สองโลกว่า ยังไม่รวมเอกสาร สายไฟ อุปกรณ์เสริม ซึ่งรวมแล้วก็จะอยู่ที่ 5-8 ก.ก. โดยไม่รู้ตัวครับ
ปัจจัยด้านงบประมาณ : จะอย่างไรก็ตาม เงินก็เป็นเรื่องสำคัญครับ แต่ยังดีครับเพราะในยุคนี้ราคาเครื่องตั้งโต๊ะและโน๊ตบุ๊คมีราคาไม่แตกต่าง กัน ความสามารถของเครื่องทีใช้ชิปซีพียู Core2Duo และ Celeron จะไม่ค่อยแตกต่างกันถ้าคุณใช้โปรแกรมออฟิศ อินเทอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ทั่วไป แต่ถ้าคุณเป็นรุ่นใหญ่เช่น โปรแกรมเมอร์ นักออกแบบกราฟฟิก คงต้องใช้รุ่น Core2Duo สถานเดียวครับ
ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นก็เป็นแนวทางในการเลือกคอมพิวเตอร์สำหรับ CEO นะครับ ผมใช่เครื่องตั้งโต๊ะราคารวมแล้ว 25000 บาท เครื่องโน๊ตบุ๊คเล็ก eeepc ราคา 8000 บาท โทรศัพท์มือถือธรรมดาราคา สามพันกว่า ครบทุกการใช้งานละครับ
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

อาตี๋

เห็นด้วยครับ ลองใช้เครื่องเล็กๆ ตอนถือก็รู้สึกเอาเองนะครับว่า ...แหมมันเท่ดีเหมือนกันนะ เล็กดีเนี่ย
พอเวลาใช้จริงๆแล้ว ยอมรับครับ แป้นพิมพ์มันเล็ก ไม่ค่อยถนัดเท่าไร แล้วสักพักครับ ปวดไหล่วะ
ชักไม่สนุกแล้วนะ ตามนั้นเลยละครับ
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions