เตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือ

เตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือ

เริ่มโดย etatae333, 23 กุมภาพันธ์ 2013, 16:48:22

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

เตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือ
เตรียมเวนคืน 2 เส้นทาง สร้าง ไฮสปีดเทรน ขึ้นเหนือ สร้างสถานีเชียงใหม่และลำพูน ใหม่แน่นอน


หลังจากที่มีการเปิดให้รัฐบาลจีน เข้ามาศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ
ไฮสปีดเทรน สาย กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ – หนองคาย ที่มีความเร็ว 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและเตรียมต้อนรับประชาคมอาเซียนนั้น


ล่าสุดได้มีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเล็กน้อย โดยเส้นทาง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ จะสั้นลงกว่าเดิม จาก 745 กิโลเมตร เหลือ 685 กิโลเมตร
พร้อมทั้งมีการเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขา เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างใหม่ตั้งแต่ จังหวัดอุตรดิตถ์ ถึง จังหวัดเชียงใหม่ แทนการสร้างคู่ขนาน
ไปกับเส้นทางรถไฟเดิมที่กำหนดไว้ในตอนแรก ทั้งนี้จะมีการเวนคืนที่ดินประมาณ 20% ซึ่งเป็นพื้นที่นอกทางรถไฟ
ตั้งแต่ จังหวัดอุตรดิตถ์ – จังหวัดเชียงใหม่ โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 302,770 ล้านบาท
หรือประมาณ 442 ล้านบาท ต่อ 1 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตามสำหรับค่าโดยสารที่ศึกษาไว้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาทต่อกิโลเมตร สายกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ สุดสาย
จึงคิดราคาประมาณ 1,712.50 บาท ต่อเที่ยว ส่วนสายกรุงเทพฯ – หนองคาย สุดสายจะคิดราคาประมาณ 1,537.50 บาท ต่อเที่ยว


เปิดโผจุดท่ตั้ง 12 สถานี
ส่วน รูปแบบก่อสร้างมีทั้งยกระดับและอยู่บนระดับพื้นดิน โดยช่วงกรุงเทพฯ-พิษณุโลก จะสร้างบนเขตทางด้านขวามือ (มุ่งหน้าจากกรุงเทพฯไป)
มีสถานีเดิมอยู่ด้านซ้าย และโครงสร้างจะยกระดับตั้งแต่กรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา จากนั้นจะลดระดับลงพื้นที่ดิน ยกเว้นผ่านตัวเมือง
จะยกระดับในบางจุด เช่น พิษณุโลก สำหรับช่วงพิษณุโลก-เชียงใหม่ จะสร้างบนเขตทางด้านซ้ายและขวาของสถานี ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่
ส่วนโครงสร้างส่วนใหญ่จะเป็นระดับพื้นดิน

นายสาธิตกล่าวว่า จุดที่ตั้งของทั้ง 12 สถานี ยังอยู่ระหว่างสำรวจ เนื่องจาก สนข.ต้องการให้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบและสร้างเป็น
เมืองใหม่ในแนว เส้นทาง จึงต้องเลือกจุดที่ตั้งที่เข้า-ออกสะดวก มีศักยภาพในการพัฒนาไม่หนาแน่นมากเกินไป และเชื่อมต่อกับจังหวัดอื่น ๆ
โดยรอบได้ อีก 1 เดือนจะได้ข้อสรุปชัดเจน


สำหรับจุดที่ตั้งสถานีใน เบื้องต้น ประกอบด้วย

1.สถานีบางซื่อ อยู่บริเวณย่านบางซื่อ ที่จะเป็นศูนย์การคมนาคมขนส่ง ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง และรถไฟชานเมือง
2.พระนครศรีอยุธยา มี 2 ทางเลือก ตั้งอยู่ที่เดิม และเลี่ยงออกมานอกเมือง เพื่อเลี่ยงพื้นที่วัด
3.บ้านภาชี คาดว่าจะอยู่จุดเดิม
4.ลพบุรี มี 2 ทางเลือก คือสร้างที่เดิม หรือขยับออกนอกเมือง เนื่องสถานีเดิมจะผ่านพื้นที่วัดพระปรางสามยอด
5.นครสวรรค์ มี 2 ทางเลือก คือจุดเดิม หรือขยับเข้าใกล้ตัวเมืองมาทางด้านใต้ของตัวเมืองนครสวรรค์ เลาะไปตามบึงบอระเพ็ด
6.สถานีพิจิตร จะย้ายไปสร้างบนพื้นที่ใหม่นอกเมืองมาทางด้านตะวันออกของแม่น้ำน่าน
7.สถานี พิษณุโลก จะอยู่ห่างไปจากสถานีรถไฟเดิม ไปทางถนนวงแหวนรอบนอก
8.อุตรดิตถ์ จะเลื่อนไปที่สถานีรถไฟศิลาอาสน์แทน
9.สถานีเด่นชัย 
10.สถานีลำปาง ยังอยู่จุดเดิม
11.สถานีลำพูน กำลังหาที่สร้างใหม่
12.สถานีเชียงใหม่ จะขยับตำแหน่งลงมาจากสถานีเดิมเล็กน้อย เนื่องจากจุดเดิมถนนเข้า-ออกแคบ

credit :: cmprice
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่