เดินหน้าสร้างสนามบินใหม่หลังยอดผู้โดยสารชม.พุ่ง

เดินหน้าสร้างสนามบินใหม่หลังยอดผู้โดยสารชม.พุ่ง

เริ่มโดย etatae333, 11 พฤษภาคม 2013, 15:38:56

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

เดินหน้าสร้างสนามบินใหม่หลังยอดผู้โดยสารชม.พุ่ง

พ่อเมืองเชียงใหม่ คาดไม่เกินเดือนมิถุนายนจะสามารถสรุป
และส่งโครงการให้กับทางรัฐบาลพิจารณา
การสร้างสนามบินแห่งใหม่ ขณะที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาและให้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่จริงพร้อมพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น
ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ก่อนเกิดปัญหา

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เชิญการท่าอากาศยานเชียงใหม่และผู้เกี่ยวข้อง
มาหารือถึงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ และเป็นเรื่องที่เข้าครม.สัญจรเมื่อปี 2544 มาแล้ว เพราะสนามบินปัจจุบัน
ไม่สามารถจะขยายได้ ประกอบกับเพื่อการรองรับการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคด้วยจึงได้ศึกษาพื้นที่เปิดใหม่
มาครั้งหนึ่ง แต่อาจเป็นภาระทางงบประมาณ และปัญหาทางการเมืองด้วยทำให้เรื่องชะงักไป แต่เมื่อจะเปิดประชาคม
เศรษฐกิจอาเซียนก็ต้องมีแผนรองรับ


"จากข้อมูลที่ทราบจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารตั้งไว้ปีละ 6.2 ล้านคน
แต่ปัจจุบันตัวเลข 6 เดือนแรก 2.7 ล้านคนและยังมีสายการบินต่างประเทศบินตรงมามากขึ้น เชียงใหม่
จึงจำเป็นต้องเปิดพื้นที่เพิ่มในการสร้างสนามบินแห่งใหม่เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินให้ได้ เช่นเดียวกับคุนหมิง
และสนามบินอานาดะ ของญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลก็เปิดโอกาสให้เชียงใหม่เสนอโครงการเข้าไปเพราะมีเป้าประสงค์
ที่จะเชื่อมไทยสู่โลกโดยเปิดโลจิสติกส์ ทั้งด่าน ถนนและสนามบิน ซึ่งเชียงใหม่ก็จึงต้องมาเตรียมการไว้"

ผวจ.เชียงใหม่

แนวคิดนี้ไม่ได้เป็นข้อสั่งการจากฝ่ายการเมือง แต่เป็นการเอามติครม.เมื่อ 10 ปีก่อนมาปัดฝุ่น เพราะมีความจำเป็น
ที่ต้องทำไม่ใช่เรื่องที่คิดใหม่ ส่วนพื้นที่ที่เหมาะสมยอมรับว่าเป็นพื้นที่เดิมที่เคยมองไว้คือ อ.บ้านธิ จังหวัดลำพูน
และอ.แม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพราะทำเลที่เหมาะสมต้องเป็นที่ราบ ซึ่งเป็นระบบนิรภัยการบินที่ดีที่สุด
ถ้าสนามบินที่มีความเสี่ยงสูงสายการบินก็ไม่อยากเลือกที่จะบินมา


ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า คาดว่าไม่เกินเดือนมิถุนายนจะสามารถสรุปและส่งโครงการให้กับทางรัฐบาลพิจารณาได้
โดยจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาและให้ลงพื้นที่ไปดูสถานที่จริงพร้อมพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน
ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ทำถนนไว้ค่อนข้างดี ถนนไปสันกำแพง-บ้านธิก็ทำเป็นถนนสี่เลนแล้ว และก็อยู่ในแผนใช้
เงิน 2 ล้านล้านบาทที่รัฐบาลกู้มาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ทางจังหวัดเป็นเพียงนำเสนอ
โครงการและพื้นที่ที่เหมาะสม ส่วนจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับนโยบายและการตัดสินใจของรัฐบาล

ขณะที่นายวิชัย ขจรปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เมื่อดูจากแผนที่ภูมิศาสตร์ที่ตั้งของ
จังหวัดเชียงใหม่จะเห็นว่า ทิศตะวันตกของเมืองจะเป็นภูเขาดอยสุเทพ-ปุยทั้งแถบ ด้านทิศเหนือเป็นที่ของทหาร
ค่อนข้างเยอะ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะมีสันเขา ส่วนทิศใต้ไปติดกับจังหวัดลำพูน โดยพื้นที่ที่สามารถรองรับ
การพัฒนาเมืองเชียงใหม่จะอยู่ทางทิศตะวันออกมาทางตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อกับจังหวัดลำพูนและยังติดกับ
ทางหลวงสาย 11 ที่เชื่อมจังหวัดและกรุงเทพฯด้วย


หากดูสภาพของสนามบินเชียงใหม่ปัจจุบันมีความแออัดค่อนข้างเยอะ ซึ่งพื้นที่รันเวย์สนามบินปัจจุบันประมาณ 3.5 กิโลเมตร
แต่ก็รายล้อมไปด้วยชุมชน ทั้งทิศเหนือและทิศใต้ เมื่อสนามบินฯเดิมไม่สามารถขยายได้จึงต้องหาพื้นที่แห่งใหม่รองรับ
หากดูแผนที่ตั้งของบ้านออนเหนือและออนกลาง อ.แม่ออน บ้านออนใต้ อ.สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และอ.บ้านธิ จังหวัดลำพูน
จะมีถนนเชื่อมต่อไปถึงอำเภอดอยสะเก็ด โดยทิศเหนือจะมีภูเขาอยู่ แต่ทางด้านทิศใต้ตั้งแต่ออนกลาง และออนเหนือ
ไปจนถึงอ.บ้านธิ จังหวัดลำพูนจะเป็นที่ราบ

"พื้นที่สร้างสนามบินที่เหมาะสมจะต้องเป็นรูประฆังหงาย เป็นเขตปลอดภัยทางการบิน โดยมีระยะขึ้นลงที่เหมาะสม
โดยพื้นที่ขึ้นลงต้องไม่ต่ำกว่า 8 ตารางกิโลเมตร และต้องศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งทางสายวิศวกรรม
จะเป็นผู้ดูพื้นที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากนี้ให้คณะทำงานประชุมเพื่อลงพื้นที่จริง โดยจะให้ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบินทั้งหมด
มาเป็นคณะทำงาน แต่ในส่วนของโยธาธิการและผังเมืองจะดูการวิเคราะห์ตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งมีทั้งความเหมาะสม
และประสิทธิภาพความปลอดภัย ส่วนการเชื่อมต่อกับเมืองสามารถลิงค์หาได้ ส่วนระยะห่างจากศูนย์กลางเมืองนั้นจะใช้
เกณฑ์ประกอบ แต่ต้องไม่ใช่พื้นที่น้ำท่วม ไม่เป็นพื้นที่ที่ชุมชนหนาแน่นและแนวการบินต้องไม่มีผลกระทบกับชุมชน"

โยธาธิการและผังเมืองเชียงใหม่ กล่าวและว่า

เมื่อสร้างสนามบินแห่งใหม่แล้ว การป้องกันชุมชนเข้ามาตั้งถิ่นฐานใกล้สนามบินมากเกินไปก็ต้องใช้มาตรการทางผังเมือง
เข้าไปดูแล  และปัจจุบันที่ดินที่เป็นของรัฐและเหมาะสมที่จะสร้างเป็นสนามบินไม่มีแล้ว พื้นที่ที่เล็งไว้ก็เป็นที่ดินของ
ประชาชนซึ่งหากจะต้องดำเนินการจริงก็ต้องมีการเวนคืน



credit ::chiangmainews.co.th
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

OsamaB

เป็นความคิดที่ดีครับ ถ้าสร้างเพิ่มที่เดินก็ดีเพราะที่ก็เหลือ แต่ถ้าสร้างที่ใหม่ก็ดีเมืองก็ขยาย
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

HaMe

ก่อนสร้างขอระบบขนส่งมวลชน นอกจากไอ้สี่ล้อแดงด้วยนะครับ

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
โลกแห่งการเรียนรู้

tokkaman

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

Avanza

รถไฟฟ้ามีการประชุมแล้ว แต่ถูกคัดค่านจากกลุ่มนักวิชาเกิน กะกลุ่มรถแดงครับ
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions