เปลี่ยนใจคู่แข่ง

เปลี่ยนใจคู่แข่ง

เริ่มโดย don, 10 ธันวาคม 2008, 04:59:16

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

don

ความสำเร็จของธุรกิจในทุกวันนี้จะแตกต่างจากเดิมก็ตรง ?Business Model? ที่ได้เปรียบคนรุ่นเก่านี่แหละครับ เพราะคนรุ่นเก่าจะแสวงหาความสำเร็จได้ก็ต้องเดิมตามสเต็ป 1-2-3-4 ....10 ในขณะที่คนรุ่นใหม่อาจเป็น 1-3-5-8-10 ข้ามขั้นไปได้ไปเสียง่ายๆ


เพราะในตลาดมีเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ มากมายให้นักธุรกิจได้หยิบมาใช้ แล้วผสมผสานกับแนวคิดของตัวเราเอง ในที่สุดก็จะได้เป็นนวัตกรรม เป็นสินค้าใหม่ และเป็น Business Model ใหม่ที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน

แต่จะทำได้ก็ต้องอาศัยความสามารถเหมือนกัน นั่นคือ ต้องมีความสามารถที่จะจับแนวทางใหญ่ๆ ได้ และต้องมีความสามารถที่จะรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ และตรงกับความต้องการของเรา ซึ่งสามารถนำมาผสมผสานจนเกิดสินค้าและบริการใหม่ๆ ได้

ดูอย่างบริษัทระดับโลกอย่าง Boeing ที่ยังคงเป็นยักษ์ใหญ่ในโลกการบินตลอด 30 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งความสำเร็จไม่ได้เกิดจากภายในบริษัทเท่านั้น แต่ใช้แขนขาจากบริษัทพันธมิตรภายนอกมากมาย โดยตั้งเป้าให้แต่ละบริษัทต้องสร้างนวัตกรรมที่เป็นที่สุดให้ Boeing

ผลที่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่ดีที่สุด กินน้ำมันน้อยที่สุด บินได้ไกลที่สุด ประหยัดพลังงานมากที่สุด ทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ฯลฯ กลายเป็นนวัตกรรมที่ผลักดันให้ Boeing ผลิตเครื่องบินที่ดีที่สุด โดยที่ Boeing ไม่ต้องไปลงทุนในทุกๆ ส่วน แต่ยังคงความเป็นอันดับ 1 ได้จนถึงวันนี้
               
แต่การจะทำได้อย่าง Boeing ก็ไม่ใช่ง่าย เพราะต้องคิดให้หนักถึง เรื่องเป้าหมายของบริษัท และเป้าหมายนั้นเรามีทรัพยากรอะไร มีข้อจำกัดอะไร มีเวลานานแค่ไหน และเราต้องคำนึงถึง 3 เรื่องนี้ คือ 1. Position ของเราอยู่ตรงไหน  2. เป้าหมายของเราจะไปทางไหน และ 3  จะต้องทำอะไรบ้างเพื่อให้เราไปถึงเป้าหมายนั้นได้

กระบวนการเพื่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรจึงกลายเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เรามี Supplier Chain เป็นเหมือนต้นน้ำ เช่นเป็นคนที่ขายอะไหล่ให้เรา ปลายทางคือลูกค้าที่จะซื้อไปและใช้ต่อ เรามีความสามารถที่จะ Integrate ความต้องการของลูกค้าและเชื่อมเป็นหนึ่งเดียวกันได้ไหม

ล่าสุดเมื่อต้นปี 2008 มีการประกาศว่า ญี่ปุ่น จะหันมาฟื้นอุตสาหกรรม Consumer Electronics ที่เริ่มเพลี่ยงพล้ำให้กับเกาหลี จีน  ซึ่งในวันนี้ญี่ปุ่นต้องหันมาจับมือกัน จากเดิมที่แต่ละยี่ห้อจะมีการแข่งขันกันรุนแรงมาก

เช่นเรื่องจอ LCD ในวันนี้เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา PANASONIC, HITACHI และ CANON ประกาศร่วมกันว่าจะทำ โทรทัศน์จอแบนลงไปอีก ถึงขนาดที่จะให้บางขนาดไม่เกิน 15 เซ็นติเมตร แต่เป้าหมายจริงๆของเขาจะให้ได้ถึง 3.5 เซ็นติเมตร ซึ่งบางจนไม่น่าเชื่อ

ส่วนคู่แข่งที่ตามมา คือเกาหลี ไต้หวัน จีน ที่พยายามจะเป็นเจ้าของตลาด Consumer Market ก็ต้องปรับตัวใหม่ หาทางสร้างเทคโนโลยีใหม่ การออกแบบใหม่ และเฉลี่ยค่าใช้จ่ายร่วมกัน ทำให้เห็นว่าในที่สุดการชนะ แพ้ ไม่ได้ขึ้นกับราคาเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับการมีความสามารถที่จะการวิจัยและพัฒนาร่วมกัน และลดตุ้นทุนลงได้มากที่สุดต่างหาก

แนวโน้มเหล่านี้จึงส่งผลดี สำหรับผู้บริโภค ก็จะได้รับสินค้าที่ดีราคาถูกลง ตัวอย่างเช่นในเรื่อง

1. High Definition TV อนาคตมีความสามารถที่จะคมชัดถึงระดับที่เหมือนจริง และอนาคตจอจะอยู่ ที่กำแพงบ้าน อยู่บนโต๊ะอาหารก็ได้ เป็น Interface ของจอบนวัตถุที่เหมือนจอ และสามารถทำงาน เล่นเกมส์ ดูโทรทัศน์ และมีความสามารถที่จะเห็นเป็น 3 Dimension เหมือนเราเข้าไปในร้านค้าเป็น 3 มิติ เห็นของหยิบของได้

2. Internet จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันที่เราขาดไม่ได้ทั้งการศึกษา และการทำงาน ในอนาคต จะมี ID ที่เป็นเหมือนบัตรประชาชนในโลกอินเทอร์เน็ต เพียงแค่ถ่ายรูปและใส่ในกระเป๋าในโลกดิจิตอล เรียกว่า Digital Memories หรือ Digital Edge ID

3. เรื่องที่สำคัญยิ่งกว่า และสำคัญที่สุด คือธรรมชาติของ Interface ในการใช้ คือ Nature User  Interface ในอดีตอาศัยคีย์บอร์ด เม้าส์ แต่อนาคตมีความสามารถที่จะใช้ธรรมชาติที่สุด คือใช้นิ้วสัมผัส และล่าสุดรถยนต์ในวันนี้ มีทั้งโทรศัพท์ จอ Navigator นำทาง และในอนาคตเร็วๆ นี้ที่รถยนต์รุ่นที่มีราคาแพงขึ้นมา มีความสามารถที่จะสั่งด้วยเสียง สั่งให้เปิดซีดี เปิดวิทยุ ใช้เสียงสั่งงาน มีเก้าอี้นวดเพื่อสุขภาพ และจะพัฒนาไปในทางด้านความเป็นความต้องการของชีวิตประจำวันโดยธรรมชาติ สัมผัสด้วยธรรมชาติที่สุด

เทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ไม่ใช้ทำให้สินค้าถูกลง แต่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น และทุกคนมีสิทธิ์ที่จะบริโภค และเกิดประสิทธิภาพทั้งในงานและชีวิตส่วนตัว และที่สำคัญที่สุด คือเทคโนโลยีเหล่านี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่ฝืนกับพฤติกรรมของเรา

เทคโนโลยีจึงปรับเข้าหาตามเรา มากกว่าที่เราจะต้องไปเรียนรู้เทคโนโลยี ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการต่อยอดของผู้ผลิตแต่ละราย นำมาผสมผสานกันจนกลายเป็นนวัตกรรมให้เราได้ใช้ในเร็วๆ นี้


friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions