จับตาตลาดคอนโดเริ่มเห็นสัญญาณอันตราย

จับตาตลาดคอนโดเริ่มเห็นสัญญาณอันตราย

เริ่มโดย etatae333, 17 มกราคม 2013, 16:55:18

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

จับตาตลาดคอนโดเริ่มเห็นสัญญาณอันตราย
หวั่นฟองสบู่ก่อตัว จับตาตลาดคอนโดเริ่มเห็นสัญญาณอันตราย"ขาย"มากกว่า"โอน"


ไม่สน-ไม่หวั่นโอเวอร์ซัพพลาย ผ่านปีใหม่แค่ 3 วัน 3 บิ๊กแบรนด์ประกาศเปิดตัวรวม 141 โครงการ มูลค่ารวม 1.38 แสนล้านบาท
"แสนสิริ" ชิงซีนตั้งแต่ต้นปี 6.1 หมื่นล้าน "พฤกษาฯ" หายใจรดต้นคอ 5.5 หมื่นล้าน เจ้าพ่อคอนโดฯกลาง-ล่าง "LPN" 2.2 หมื่นล้าน
นายกสมาคมบ้านจัดสรรเป็นห่วง แฉสถิติปี"55 คอนโดฯขายได้ประมาณ 60% แต่โอนแค่ 43% สะท้อนภาพเก็งกำไรสูง


ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวแผนลงทุนของบริษัทพัฒนาที่ดินในปี 2556 พบว่า ช่วง 3 วันระหว่าง 7-9 มกราคมที่ผ่านมา
มีรายใหญ่ 3 รายประกาศแผนธุรกิจปี 2556 พบว่า มีโครงการเปิดตัวใหม่รวมกัน 141 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 1.36 แสนล้านบาท
เทียบกับปี 2555 ที่ 3 บริษัทดังกล่าวเปิดตัวรวมกัน 90 โครงการ มีมูลค่าโครงการรวมกันเพียง 93,000 ล้านบาท


ปรากฏการณ์เปิดตัวโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางความเป็นห่วงของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ออกมาเตือนสังคมว่า
ภาคอสังหาริมทรัพย์มีสัญญาณสุ่มเสี่ยงจะเกิดปัญหาฟองสบู่ได้ จากภาวะตลาดคอนโดมิเนียมร้อนแรงในช่วงที่ผ่านมา


3 บิ๊กเปิดตัว 1.38 แสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บิ๊กแบรนด์ 3 รายประกอบด้วย บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดตัวใหม่ 78 โครงการ มูลค่ารวม 5.5 หมื่นล้านบาท,
บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ หรือ LPN เปิดตัวใหม่ 18 โครงการ รวมมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท และ บมจ.แสนสิริ เปิดตัวใหม่
45 โครงการ มูลค่ารวม 6.1 หมื่นล้านบาท


ประเด็นที่ต้องติดตามคือ ทุกรายตั้งเป้ายอดขายและยอดรับรู้รายได้เติบโต 15-25% ขณะที่แนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ
และปริมณฑลอสังหาริมทรัพย์ ปีนี้ คาดจะเติบโตได้ประมาณ 5-10%  จึงนับเป็นแผนลงทุนเชิงรุก และมีเป้าอัตราเติบโตเหนือตลาดรายละเอียด
แผนลงทุนรายบริษัท

เริ่ม จากค่ายพฤกษาฯ 78 โครงการ อยู่ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 67 โครงการ ต่างจังหวัด 9 โครงการ ได้แก่ ภูเก็ต พัทยา ขอนแก่น และจังหวัดใหม่ ๆ
ที่กำลังศึกษา กับในต่างประเทศ 2 โครงการ (เวียดนาม) จุดเน้นของพฤกษาฯ คือตลาดทาวน์เฮาส์ระดับล่าง เปิดตัวมากที่สุด 47 โครงการ
เพราะมีโรงงานผลิตผนังสำเร็จรูป (พรีแคสต์) จึงสร้างเร็วและโอนไว

ค่าย แสนสิริ 45 โครงการ ให้น้ำหนักแผนลงทุนคอนโดฯมากที่สุด 24 โครงการ มูลค่ารวม 3.53 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 57%
รองลงมาคือบ้านเดี่ยว 13 โครงการ 2.25 หมื่นล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 8 โครงการ ขณะที่ LPN นับวันยิ่งตั้งราคาขายต่อยูนิตต่ำลง จาก 18 โครงการ
ที่เปิดตัวใหม่ ไฮไลต์คือโครงการคอนโดฯ 1.2 หมื่นยูนิต บนที่ดินติดถนน 100 ไร่ ช่วงรังสิตคลอง 1 พื้นที่ใช้สอย 21-22 ตารางเมตร
เคาะราคาเริ่มต้นประมาณ 5-6 แสนบาท


พฤกษาฯ โชว์การเงินแข็งแกร่ง

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่บริษัทมีความพร้อม
เรื่องขยายการลงทุนเพราะมีสถานะทางการเงิน ที่แข็งแกร่ง หนี้สินต่อทุนต่ำที่ 0.8 เท่า ปัจจุบันมีแบ็กล็อก (ยอดขายรอโอน) ที่พร้อมจะโอน
ในปีนี้ 2.47 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 73% จากเป้ายอดรับรู้รายได้ทั้งปีตั้งไว้ 3.4 หมื่นล้านบาท


"ภาพรวมตลาด คิดว่ายังไม่มีปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะฟองสบู่และโอเวอร์ซัพพลาย เนื่องจากสถาบันการเงินก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อโครงการ
และสินเชื่อผู้ซื้อ บ้าน ที่สำคัญแม้พฤกษาฯจะเปิดโครงการมาก แต่ก็เน้นจับกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์เป็นเซ็กเมนต์หลัก"

นายทองมากล่าว

นาย ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการของพฤกษาฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯในกรุงเทพฯ
ปีนี้น่าจะเติบโตได้ 5% ต่างจังหวัดน่าจะโต 10-20% โดย 78 โครงการใหม่ที่พฤกษาฯจะเปิดตัวปีนี้ มีที่ดินในมือแล้วประมาณ 50 โครงการ
แบ่งเป็นทาวน์เฮาส์ 47 โครงการ บ้านเดี่ยว 16 โครงการ ส่วนคอนโดฯมี 13 โครงการ และต่างประเทศที่เวียดนามอีก 2 โครงการ

โดยครึ่งปีแรกจะเป็น ทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวเป็นหลัก ส่วนครึ่งปีหลังจะทยอยเปิดตัวคอนโดฯ ขณะที่การพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดจะมีที่พัทยา
ภูเก็ต ขอนแก่น และศึกษาตลาดที่เชียงใหม่และระยอง


แสนสิริ กินรวบ 1-100 ล้าน

นาย เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นปีที่แสนสิริจะขยายโครงการต่อเนื่อง เพื่อไปถึงเป้ายอดขายใหม่
ที่ 4.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดรับรู้รายได้จากการโอนตั้งเป้า 3.4-3.6 หมื่นล้านบาท กลยุทธ์คือ


1)ขยายเซ็กเมนต์ใหม่ทั้งทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยวระดับกลาง-ล่าง ราคา 1.5-3 ล้านบาท
2)ขยายทำเลใหม่ ๆ ในย่านชุมชนเก่า-แหล่งงาน มีแบรนด์ดีคอนโด เรือธง
3)เจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม โดยจะเปิดตัวดีคอนโดแคมปัสใกล้สถานศึกษา
4)ขยายฐานลูกค้าชาวต่างชาติ เริ่มจากภูเก็ตและหัวหิน
5)ฟื้นตลาดบ้านเดี่ยวพรีเมี่ยม ราคา 25-100 ล้านบาทไฮไลต์แสนสิริยังรวมถึงจะเปิดตัวคอนโดฯ


แบรนด์ใหม่ระดับ ซูเปอร์ลักเซอรี่ ทำเลถนนวิทยุ ราคาเฉลี่ย 4 แสนบาท/ตร.ม. เพียง 80 ยูนิต ห้องชุด 2-3 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย
120-150 ตร.ม. ราคา 48-60 ล้านบาท มูลค่าโครงการกว่า 5 พันล้านบาท

"ผมยังมั่นใจในทำเลสุขุมวิท ก่อนสิ้นปี 2555 เราเปิดตัวคอนโดฯเดอะเทอร์ตี้ไนน์ สุขุมวิท ราคา ตร.ม.ละ 2 แสน สัปดาห์เดียวขายหมด
ลูกค้า 70% ซื้อด้วยเงินสด ขณะที่ภาพรวมตลาดอสังหาฯเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% การเติบโตของแสนสิริจะต้องไปกินแชร์คู่แข่งรายใหญ่คือ
พฤกษาฯ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คิวเฮ้าส์ LPN ซึ่งมั่นใจว่าทำได้ล้านเปอร์เซ็นต์"


นายเศรษฐา มองสอดคล้องกับค่ายพฤกษาฯ ในประเด็นปัญหาฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ว่า ภาพรวมยังมองไม่เห็นเรื่องการเกิดบับเบิล (ฟองสบู่อสังหาฯ)
เพราะธนาคารยังระวังเรื่องการปล่อยสินเชื่อโครงการและสินเชื่อคนซื้อบ้าน ผู้ประกอบการรายกลาง-รายเล็กถูกคุมกำเนิดไปด้วย และรายใหญ่
ก็ขยายโครงการมาทดแทน


LPN ต่อยอดห้องชุดโลว์คอสต์

นาย โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ปีนี้วางแผนลงทุน 18 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการ
2.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 13 โครงการ 2 หมื่นล้านบาท และแนวราบในนามบริษัทลูกคือบริษัทพรสันติ เปิดตัวทาวน์เฮาส์ 5 โครงการ
2 พันล้านบาท


ในส่วนคอนโดฯจะเปิดตัวช่วงครึ่งปีแรกเป็นหลักเกือบ 10 โครงการ โดยแบรนด์ที่เป็นตัวบุกปี 2556 คือ "ลุมพินีคอนโดทาวน์" ราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท
ไฮไลต์คือทำเลรังสิตคลอง 1 จะพัฒนาบนที่ดิน 100 ไร่ ประมาณ 1.2 หมื่นยูนิต พื้นที่ใช้สอย 21-22 ตร.ม. ราคายูนิตละ 5-6 แสนบาท
ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการลุมพินีคอนโดทาวน์ ชลบุรี-สุขุมวิท

"LPN ทำคอนโดฯเยอะ แต่จับเรียลดีมานด์ที่ซื้ออยู่จริง โดยรวมก็ยังไม่เห็นฟองสบู่ ไม่มีภาพการเก็งขายต่อเปลี่ยนมือเร็ว ปั่นราคาขึ้นสูงมาก
จนน่าเป็นห่วง แต่ยอมรับว่ามีบางทำเลตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสที่มีซัพพลายเยอะ แต่เนื่องจากที่ดินเหลือน้อยแล้ว ซัพพลายก็จะค่อย ๆ ลดลงเอง"

นายโอภาสกล่าว

ห่วงคอนโดฯร้อนแรงเกิน

นาย อิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากสถานการณ์ตลาดคอนโดฯที่ร้อนแรงมากในปีที่ผ่านมา
สิ่งที่น่าห่วงคือเมื่อก่อสร้างเสร็จจะมีลูกค้ามาโอนกรรมสิทธิ์หรือไม่


สำหรับ ปีนี้สัดส่วนคอนโดฯที่เปิดตัวใหม่ไม่ควรจะเกิน 60% ของทั้งตลาด ขณะที่ปีนี้ภาพรวมที่อยู่อาศัยเปิดตัวใหม่ควรจะอยู่ในระดับ 9 หมื่นหน่วย
หากเปิดตัวมากกว่านี้จะร้อนแรงเกินไป การเติบโตควรขยายไปต่างจังหวัดมากกว่า  ขณะที่ยอดโอนกรรมสิทธิ์ มีตัวเลข 10 เดือนแรกปีที่ผ่านมา
บ้านจัดสรรมีสัดส่วนสูงกว่าคอนโดฯคือ 57 : 43% เพราะตัวเลขการโอนคอนโดฯเมื่อปีที่ผ่านมา เป็นการซื้อ-ขายที่เกิดขึ้นเมื่อ 1-2 ปีก่อน
ดังนั้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า ตัวเลขการโอนคอนโดฯควรจะต้องมีสัดส่วนสูงกว่าบ้านจัดสรร ไม่เช่นนั้นอาจแสดงว่ามีการซื้อเพื่อเก็งกำไร
และไม่มาโอน



ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

don

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

thaitays

ขอบคุณครับ กลัวๆอยู่เหมือนกัน  ghjk
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

boyzzz

 kjhg kjhg kjhg   ไม่มีเงิน ไม่มีคอนโด ไม่กลัว  eta03 eta03 eta03
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions