"ศุภาลัย-แสนสิริ" ใหญ่ชนใหญ่ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดอสังหาฯภูธร

"ศุภาลัย-แสนสิริ" ใหญ่ชนใหญ่ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดอสังหาฯภูธร

เริ่มโดย etatae333, 10 พฤศจิกายน 2012, 17:23:27

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

"ศุภาลัย-แสนสิริ" ใหญ่ชนใหญ่ เปิดศึกชิงเจ้าตลาดอสังหาฯภูธร

ตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดในเมืองท่องเที่ยวและเมืองเศรษฐกิจ 10 เดือนแรกที่ผ่านมา
ร้อนแรงและมีสีสันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ล่าสุด "อิสระ บุญยัง" นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
ก็ออกมาฟันธงว่า...ปีหน้าตลาดอสังหาฯต่างจังหวัดจะยังคงคึกคัก


แสนสิริเปิดเกม รุก-รบ-เร็ว

"ประชาชาติธุรกิจ" รวบรวบข้อมูลเปิดตัวโครงการในต่างจังหวัดของ บมจ.แสนสิริ พบว่าเริ่มพัฒนา
โครงการในต่างจังหวัดที่หัวหินเป็นแห่งแรกตั้งแต่ปี 2531 คือโครงการบ้านไข่มุก และขยายไปยังภูเก็ต
เขาใหญ่ เชียงใหม่ และพัทยา ปัจจุบันมีโครงการเปิดตัวไปแล้ว 27 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ
กว่า 25,400 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านแฝด-ทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ และคอนโดฯ 25 โครงการ


ล่าสุดค่ายนี้เปิดตัวคอนโดฯในต่างจังหวัดอีก 2 โปรเจ็กต์รวด คือเดอะเบส อัพทาวน์ ภูเก็ต
และเดอะเบส ไฮท์ มิตรภาพ ขอนแก่น และน่าจะเป็นโครงการส่งท้ายปีในต่างจังหวัด
เท่ากับเบ็ดเสร็จนับจากไตรมาส 4/2554 ถึงปัจจุบัน แสนสิริลงทุนในภูธรแล้ว 21 โครงการ

ทั้งนี้ ถ้าตัดตอนในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ไตรมาส 4/2554 ถึงต้นเดือนตุลาคม 2555
ปรากฏว่าค่ายนี้ติดสปริงบอร์ด เปิดตัวโครงการต่างจังหวัดไปแล้วถึง 19 โครงการ
รวมมูลค่าโครงการกว่า 19,800 ล้านบาท

ขณะที่กลุ่มลูกค้าแสนสิริ หากเป็นโครงการปักธงในเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา
ลูกค้า 80-90% เป็นคนกรุงเทพฯ เขาใหญ่ ลูกค้า 100% เป็นคนกรุงเทพฯ
ส่วนภูเก็ตและเชียงใหม่ประมาณครึ่ง ๆ เป็นคนกรุงเทพฯ-ท้องถิ่น

แต่เป็นแนวทางจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ถือว่าแตกต่างจากค่าย "ศุภาลัย" ที่ถือเป็นเจ้าตลาด
ต่างจังหวัดมาก่อน เพราะกลยุทธ์คือทุกจังหวัดที่ไปเน้นจับกลุ่มลูกค้าคนท้องถิ่นในพื้นที่ 90%
ที่ซื้อเพื่ออยู่จริง ไม่ใช่การซื้อเพื่อเก็งกำไรจากการขายต่อ



ศุภาลัยรักษาแชมป์ภูธร

กล่าวสำหรับ "ศุภาลัย" เริ่มพัฒนาโครงการในหาดใหญ่เป็นที่แรก ภายใต้บริษัทร่วมทุน
"หาดใหญ่นครินทร์" เมื่อ 26 ปีที่แล้ว ก่อนที่จะตั้งบริษัทศุภาลัย 2 ปีด้วยซ้ำ จนถึงปัจจุบัน
ขยายการลงทุนเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี และชลบุรี
ส่วนปีหน้ามีแผนลงทุน 2 จังหวัดใหม่ "อุดรธานี-ระยอง"


ขณะที่ผู้บริหารแสดงความมั่นใจ ถ้าไม่นับเมืองพักผ่อนอย่าง "หัวหิน-พัทยา-เขาใหญ่"
ที่ศุภาลัยไม่ได้เปิดโครงการ เพราะไม่ตรงเป้าหมายที่จับกลุ่มลูกค้าในท้องถิ่นเป็นหลัก...
ศุภาลัยคือเบอร์หนึ่งในตลาดอสังหาฯภูธรขณะนี้ !


"การพัฒนาโครงการต่างจังหวัด เราไม่ได้มองที่เป้ายอดรับรู้รายได้เป็นอันดับหนึ่ง แต่ถ้าดูจาก
จำนวนจังหวัดที่เปิดตัว เชื่อว่าเรามากที่สุด และโครงการสะสม ถ้าไม่นับหัวหิน พัทยา และเขาใหญ่
ก็ถือว่าเราเป็นอันดับหนึ่ง เพราะพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดมาแล้ว 34 โครงการ รวมมูลค่า
โครงการไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านบาท"

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร บมจ.ศุภาลัย ในฐานะทายาทธุรกิจที่ดูแลตลาดอสังหาฯ
ต่างจังหวัดเป็นหลักของ "ประทีป ตั้งมติธรรม" ประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งศุภาลัยระบุ

สำหรับปีนี้ประมาณการยอดขายจากโครงการต่างจังหวัดที่กว่า5,000 ล้านบาท ซึ่งน่าจะทำได้ถึง 25%
จากเป้ายอดขายรวมทั้งปี 21,000 ล้านบาท ถือว่าเกินเป้าที่ตั้งไว้

หนึ่งในคีย์ซักเซสที่ทำให้ศุภาลัยประสบความสำเร็จในตลาดจังหวัด คือ 1) การตั้งราคาในโปรดักต์
คุณภาพเดียวกันได้ต่ำกว่าคู่แข่งเฉลี่ย 5-10% เนื่องจากมีจุดแข็งเรื่องการคุมต้นทุน และ 2) แบรนด์

ศุภาลัยเป็นที่รู้จักและยอมรับในต่างจังหวัด โดยโครงการล่าสุด...ศุภาลัย @ เวียง มอนเต้ เชียงใหม่ (คอนโดฯ)
จำนวน 738 ยูนิต ก็มียอดลูกค้าที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าแล้วกว่า 700 ราย


"ผมค่อนข้างแฮปปี้กับผลที่ออกมา คิดว่าใน 2-3 ปีนี้คงมีอีก 3-4 จังหวัดใหม่ ๆ ที่เข้าไปลงทุนได้
แต่คงยังบอกไม่ได้"

ความเห็นจากไตรเตชะ ผู้บริหารรุ่นใหม่ศุภาลัย


LPN ซุ่มซื้อท่ชะอำ

นอกจาก "แสนสิริ-ศุภาลัย" ที่ต้องพูดถึงคือเจ้าตลาดคอนโดฯระดับกลาง "แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์"
หรือ LPN ที่ล่าสุดมีข่าวว่าได้ซุ่มซื้อที่ดินติดทะเลที่ "ชะอำ" เข้ามาแล้ว และน่าจะเปิดตัวคอนโดฯระดับ
ราคา 1 ล้านบาท ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากรุกตลาดคอนโดฯพัทยา-ชลบุรี มาแล้ว 4 โครงการ รวมมูลค่า
โครงการ ประมาณ 10,000 ล้านบาท


กลยุทธ์ค่าย LPN มีทั้งจับกลุ่มคนทำงานในท้องถิ่น อย่างโครงการแรก ลุมพินี คอนโดทาวน์ พัทยา
ที่ปิดการขายภายในสัปดาห์เดียว ล่าสุด ลุมพินี คอนโดทาวน์ ชลบุรี-สุขุมวิท จำนวนกว่า 4,000 ยูนิต


ก็ปิดการขายเฟสแรก ประมาณ 2,000 ยูนิต ได้ในวันเดียว

ส่วนคอนโดฯตากอากาศที่จับคนกรุงเทพฯ คือลุมพินี วิลล์ นาเกลือ-วงศ์อมาตย์ มียอดขายแล้ว
กว่า 30% และลุมพินี พาร์คบีช จอมเทียน ก็มียอดขายกว่า 80%


ซี.พี.แลนด์ โตตามน้ำ

อีกรายที่ต้องจับตาในตลาดต่างจังหวัด เพราะเน้นจับดีมานด์คนท้องถิ่น คือ "ซี.พี.แลนด์"
ที่ใช้แบรนด์คอนโดฯ "กัลปพฤกษ์" ทำตลาดเจาะกลุ่มคนท้องถิ่น


การเปิดตัวโครงการที่ภาคอีสานถือว่าไปได้ดี โครงการ "กัลปพฤกษ์" ติดถนนมะลิวัลย์ เฟสแรก 3 อาคาร
ปิดการขายได้ภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ คอนโดฯ "กัลปพฤกษ์ มหาสารคาม" ใกล้ ม.มหาสารคาม
ราคาเริ่มต้น 8 แสนบาท มูลค่าโครงการ 370 ล้านบาท เปิดตัวเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ปิดการขายแล้ว

ล่าสุดได้เปิดตัวคอนโดฯกัลปพฤกษ์ ซิตี้ พลัส จังหวัดอุดรธานี และปิดการขายคอนโดฯ 158 ยูนิต
ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 1.2 ล้านบาท ปิดการขายได้ภายในวันเดียว และเตรียมเปิดตัวโครงการที่ 2 เร็ว ๆ นี้


ตัวอย่างทั้งหมดนี้เป็นจังหวะขาขึ้นของอสังหาฯตลาดภูธรจริง ๆ


ที่มาของข่าว: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่