เปิดแนว"เวนคืน"สร้างไฮสปีดเทรน เขตทาง 20 เมตร 4 โรงปูนแจ็กพอต

เปิดแนว"เวนคืน"สร้างไฮสปีดเทรน เขตทาง 20 เมตร 4 โรงปูนแจ็กพอต

เริ่มโดย etatae333, 05 มกราคม 2013, 16:48:38

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

เปิดแนว"เวนคืน"สร้างไฮสปีดเทรน เขตทาง 20 เมตร 4 โรงปูนแจ็กพอต

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าตามที่รัฐบาลจีนได้ศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน
ให้รัฐบาลไทย 2 เส้นทาง คือ สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายกรุงเทพฯ-หนองคาย ล่าสุด หลังจากจีนได้สำรวจพื้นที่แนวเส้นทาง
พบว่า แนวเส้นทางทั้ง 2 สายมีการปรับเปลี่ยนจากเดิมเล็กน้อย ทั้งระยะทางและวงเงินค่าก่อสร้าง


โดยรายละเอียด คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทางสั้นลงจากเดิม 745 กิโลเมตร เหลือ 685 กิโลเมตร เนื่องจากได้ปรับเส้นทาง
ให้ตัดตรง พร้อมเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาเพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้างใหม่ ตั้งแต่ช่วงจังหวัดอุตรดิตถ์ถึงเชียงใหม่ จากเดิมจะสร้างคู่ขนานไปกับแนวเส้นทาง
รถไฟเดิมที่เป็นเส้นทางคดเคี้ยวเพราะต้องลัดเลาะไปตามภูเขา ขณะที่รถไฟความเร็วสูงจะมีความเร็วเฉลี่ย 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
จำเป็นจะต้องสร้างบนเส้นทางตรงเพื่อความปลอดภัย


ส่วนรูปแบบก่อสร้างจะมีทั้งโครงสร้างยกระดับและสร้างบนระดับพื้นดิน เพราะบางช่วงเป็นพื้นที่ชุมชนและอยู่ในพื้นที่เขตเมือง
โดยช่วงจากกรุงเทพฯถึงพระนครศรีอยุธยาจะเป็นโครงสร้างยกระดับ จากนั้นจะลดระดับสร้างบนระดับพื้นดินไปถึงลพบุรี
จากนั้นจะเป็นโครงสร้างยกระดับจังหวัดนครสวรรค์พาดยาวมาถึงพิษณุโลก อุตรดิตถ์ สิ้นสุดที่เชียงใหม่

"ตลอดเส้นทางจะมีการเวนคืนประมาณ 20% ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่นอกเขตทางรถไฟ ตั้งแต่ช่วงอุตรดิตถ์ขึ้นไปถึงเชียงใหม่ไม่ได้ก่อสร้าง
บนเขตทางรถไฟเดิม แต่จะเปิดพื้นที่ใหม่ผ่านป่าและภูเขา"


แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้านวงเงินค่าก่อสร้างตามผลการศึกษาอยู่ที่ 442 ล้านบาท/กิโลเมตร รวมระยะทางใหม่ที่ปรับลดเหลือ 685 กิโลเมตร
คาดว่าจะใช้เงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 302,770 ล้านบาท จากเดิมที่เคยศึกษาวงเงินลงทุนไว้ที่ 229,809 ล้านบาท เนื่องจาก
จะต้องเจาะภูเขาเพื่อสร้างอุโมงค์ 2 แห่งในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ถึงเชียงใหม่


สำหรับสายกรุงเทพฯ-หนองคาย จะยังคงแนวเส้นทางเดิม รวมระยะทาง 615 กิโลเมตร ก่อสร้างเป็นโครงสร้างระดับพื้นตลอดเส้นทาง
ค่าก่อสร้างอยู่ที่ 198,000 ล้านบาท วงเงินลงทุนจะต่ำกว่าสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ราบไม่มีภูเขาเหมือนภาคเหนือ
ค่าก่อสร้างเฉลี่ยอยู่ที่ 330 ล้านบาท/กิโลเมตร

"สายกรุงเทพฯ-หนองคายจะมีเส้นทางผ่านภูเขาอยู่ช่วงเดียวที่จะต้องเวนคืนพื้นที่ คือบริเวณช่วงมาบกะเบา ปัจจุบันเป็นพื้นที่ประทานบัตร
ทำเหมืองของผู้ประกอบการผลิตปูนซีเมนต์ 4 บริษัทที่ยังไม่ได้ใช้พื้นที่มาดำเนินการ เช่น ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น และกำลังอยู่ระหว่างพิจารณา
เนื่องจากเอกชนไม่อยากให้เวนคืนที่ดิน เพราะต้องถูกเวนคืนกว้าง 20 เมตรของแนวเส้นทาง"


แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับค่าโดยสาร ผลการศึกษาระบุราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.50 บาท/กิโลเมตร ดังนั้น สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
จะตกประมาณ 1,712.5 บาท/เที่ยว หากนั่งไปถึงพิษณุโลก ระยะทาง 328 กิโลเมตร ค่าโดยสารอยู่ที่ 820 บาท/เที่ยว


ขณะที่สายกรุงเทพฯ-หนองคาย ค่าโดยสารเฉลี่ย 2.50 บาท/กิโลเมตร จะตกประมาณ 1,537.5 บาท/เที่ยว นั่งไปถึงโคราช
ระยะทาง 256 กิโลเมตร ค่าโดยสารตก 640 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับค่าโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ หรือโลว์คอสต์แอร์ไลน์
จะเห็นได้ว่ามีราคาถูกกว่าเล็กน้อย

ทั้งนี้ ตัวแทนรัฐบาลจีนแนะนำด้วยว่า รัฐบาลไทยควรจะเร่งก่อสร้างโครงการในช่วงกรุงเทพฯ-บ้านภาชี ระยะทางประมาณ 81.8 กิโลเมตร
ค่าก่อสร้างประมาณ 35,000 ล้านบาท เพื่อเป็นเส้นทางทดสอบก่อนในระยะแรก เนื่องจากเป็นเส้นทางร่วมของทั้งแนวเส้นทาง
สายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายกรุงเทพฯ-หนองคาย จากนั้นถึงจะทยอยสร้างเฟสแรกให้จบคือ เส้นทางเฟสแรกของสายเหนือ
คือกรุงเทพฯ-พิษณุโลก และเฟสแรกของสายอีสานคือกรุงเทพฯ-โคราช

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตามแผนจะเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงได้ประมาณ
ไตรมาส 3/2556 และอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะประมูลเฟสแรกทั้ง 4 สายทาง คือ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก กรุงเทพฯ-โคราช กรุงเทพฯ-หัวหิน
และกรุงเทพฯ-ระยอง วงเงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท หรือจะแยกประมูลทีละสายทาง หากจะประมูลทีละสายทางคาดว่าจะนำร่อง
สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลกก่อนเป็นอันดับแรก


credit :: prachachat
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่

sleepypop

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

alpha

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

ordy09

ดีมากครับ  อีกหลายปีคงได้ใช้สำหรับคนที่กลัวเครื่องบิน
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions