ในปีนี้และปีหน้าธุระกิจใดน่าจะรอด

ในปีนี้และปีหน้าธุระกิจใดน่าจะรอด

เริ่มโดย joy, 17 พฤศจิกายน 2008, 01:34:19

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

joy

ในปีนี้และปีหน้าธุรกิจใดน่าจะรอด อาหาร ความงาม เสื้อผ้า อิเลคทรอนิกส์ บันเทิง เป็นต้น ใครทำธุรกิจอะไรแล้วตอนนี้เป็นยังไงคิดว่าพอไปไหวไหมส่งข่าวกันหน่อย และแนวโน้มปีหน้าด้วยค่ะ  mbvc
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

tairoop

เงียบ.....................ผมก็ว่าจะทำมั่งนะครับ แบบว่า ฟรีแลนช์น่ะ เฮ้อออออออออออออ
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

ZOIDS

อาหารอยู่ได้อยุ๋แล้วครับ เพราะยังไงคนก็ต้องกิน

แต่คนน่าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค กินนอกบ้านน้อยลง

ดังนั้นคนที่เปิดร้านอาหารก้ต้องหากลยุทธมัดใจลูกค้า

ไม่งั้นลำบากครับ ส่วนของฟุ่มเฟือยอื่น ๆ ก็อาจมีกระทบ แต่ตอนนี้ยังมองภาพลำบาก ว่าจะกระทบแค่ไหน

เพราะสถานการณ์ในบ้านที่ร้อน และเศรษฐกิจโลกที่เริ่มหดตัว  .,mn
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

jr2

friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

alica

ของฟุ่มเฟือนน่าจะขายไม่ออกนา

ลองเอาอันนี้ไปอ่านดีกว่าครับ
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

alica

"ทิ้งลูกค้า"..เพื่อสร้างทางรอดและรุ่ง

ความเข้าใจเดิมๆ ที่ถูกปลูกฝังกันมานานว่า ลูกค้าสำคัญที่สุด ทุกอย่างต้องทำเพื่อลูกค้า กลายเป็นความเข้าใจผิดๆ ให้หลายๆ องค์กรหลงทางมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ความเป็นจริงก็คือ ลูกค้าบางประเภทเท่านั้นที่สำคัญ และระดับความสำคัญของลูกค้าแต่ละประเภทก็แตกต่างกัน แต่ที่จริงยิ่งกว่านั้น (ซึ่งหลายๆ องค์กรไม่เคยรู้ หรือไม่กล้าที่จะรับได้) ก็คือ ลูกค้าหลายประเภท ไม่มีความสำคัญและเป็นลูกค้าที่ควรจะถูกตัดทิ้ง และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะพยายามหามาเป็นลูกค้า

จากประสบการณ์ของผม ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ ในการให้แนวคิดนี้กับหลายๆ ธุรกิจ 10 บริษัทที่ได้รับแนวคิดนี้ จะมีประมาณ 8 บริษัทที่เห็นด้วยอย่างยิ่ง และจาก 8 บริษัทจะมี 5 บริษัทที่นำแนวคิดนี้ไปปรับยุทธศาสตร์กำหนดกลยุทธ์และใช้อย่างจริงจังจนเห็นผล รายได้เพิ่ม รายจ่ายลด และมีเวลาเพิ่มขึ้นในการนำไปทุ่มเทให้กับลูกค้าที่ดีๆ ลูกค้าที่ควรใส่ใจ

ลองมาดูลูกค้าแต่ละประเภท และเหตุผลที่ควรทิ้งลูกค้าแต่ละประเภท?แล้วท่านจะพบสัจธรรมเกี่ยวกับ การสร้างและบริหารลูกค้ามากยิ่งขึ้น!   รายนามประเภทลูกค้าที่ "ควรทิ้ง" มีดังต่อไปนี้

1. ลูกค้าที่ซื้อน้อย?แต่เรื่องเยอะ ปัญหาเยอะ เหตุผลที่ควรทิ้งคือ?เอาเวลาที่จะต้องไปแก้ปัญหาเรื่องไม่เป็นเรื่องให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ ไปพัฒนาการให้บริการและทุ่มเทให้กับลูกค้ากลุ่มหลักดีกว่า

2. ลูกค้าที่จะมาซื้อ?ก็ต่อเมื่อเราจัด Promotion แบบยิ่งขายมากยิ่งขาดทุนมาก เหตุผลที่ควรทิ้งก็คือ?ทำไมต้องขายลดราคาหรือขายขาดทุนให้กับลูกค้าขาจรที่จะมาเจอเราเฉพาะตอนนี้?ทำไมไม่มอบสิ่งดีๆ หรือลดราคาอย่างเหมาะสมให้กับลูกค้าประจำหรือกลุ่มลูกค้าหลักล่ะครับ  (ที่น่าคิดก็คือ ทำไมต้องยอม ลดราคาแบบขาดทุนเพื่อสร้างตัวเลขปิดยอดขายให้เข้าเป้าในแต่ละเดือน ทำไปเพื่ออะไรครับ)

3. ลูกค้าที่ขยันซื้อ?แต่ขี้เกียจจ่าย ก็คือ เครดิตไม่ดี เบี้ยวหนี้เป็นงานหลัก เหตุผลที่ควรทิ้งก็คือ การขายลูกค้ากลุ่มนี้มีแต่ยอดขายเป็นตัวเลขแต่ไม่มีรายได้เข้ามาที่แท้จริง?จะทนขายกลุ่มนี้ไปทำไมล่ะครับ

4. ลูกค้าที่ขายอย่างไร ก็ยังไม่ยอมซื้อ อาจเป็นเพราะภักดีกับคู่แข่งของท่าน หรือไม่มีกำลังซื้อจริงๆ เหตุผลที่ควรทิ้งก็คือ อย่าไปเสียเวลาหาวิธีให้เป็นลูกค้าเลยครับ เพราะยังมีกลุ่มเป้าหมายใหม่อีกเยอะที่ท่านควรรุก

ยกตัวอย่างแค่ 4 ประเภท เชื่อหรือไม่ว่า กลุ่มลูกค้าทั้ง 4 ประเภทนี้ กินเวลาของท่านไม่ต่ำกว่า 60% ที่จะต้องไปบริหารจัดการ และกินงบประมาณทางการตลาดของท่านไม่ต่ำกว่าครึ่งในการทำ Campaign หรือ Promotion

หนักกว่านั้น ยังทำให้ทีมงานดีๆ ของท่านพากันเบื่อหน่าย เอือมระอาที่จะต้องคอยรับมือกับลูกค้าประเภทนี้

ในทางตรงกันข้าม มีลูกค้าหลักที่ดีๆ อีกจำนวนมาก?ที่ท่านไม่มีเวลา หรือไม่รู้ว่ากำลังรอให้ท่านไปดูแลอย่างใกล้ชิด ไปหาวิธีเพิ่มคุณค่าดีๆ ให้?..

แล้วทำไมท่านถึงไม่มีเวลาให้กับลูกค้าดีๆ แต่มีเวลาเหลือเฟือที่จะต้องไปวุ่นวายกับลูกค้าที่ควรทิ้งอยู่ล่ะครับ

เรื่อง : ธีรพล แซ่ตั้ง     



friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

Johny Depp

 >:( ในวิกฤตย่อมมีโอกาสครับ อย่ายอมแพ้ครับท่าน แต่ขออย่าให้ธุระกิจ SL ต้องล้มเลยละกัน  890
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions

ZOIDS

ขอบคุณท่าน alica มาครับ

ข้อคิดน่าสนใจมากครับ  ;kljj
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions