สั่งปรับรางรับรถไฟจีน

สั่งปรับรางรับรถไฟจีน

เริ่มโดย etatae333, 17 กรกฎาคม 2014, 15:03:06

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

etatae333

สั่งปรับรางรับรถไฟจีน

แหล่งข่าวระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมของกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)
รองหัวหน้าคสช. ฝ่ายเศรษฐกิจได้สั่งให้ปรับขนาดรางของโครงการรถไฟทางคู่จากขนาด 1 เมตร เป็น 1.435 เมตร


โดยนำร่องในเส้นทางหลักจากเชียงของ-เด่นชัย-นครสวรรค์ลพบุรี-แหลมฉบัง โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการ
ขนส่งและจราจร (สนข.) ดำเนินการศึกษาข้อดี-ข้อเสียและงบประมาณที่เพิ่มขึ้น ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ นอกจากนั้น
ยังสนใจที่จะดำเนินการในเส้นทางหนองคาย-ขอนแก่น-นครราชสีมาแก่งคอย-แหลมฉบังที่สามารถเชื่อมโยงกับจีนผ่านทาง
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ด้วยเช่นกัน

"คสช.เล็งเห็นว่าจะสามารถเชื่อมโยงกับประเทศจีนในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าขายขนส่งสินค้าและการ
เดินทางเพื่อให้สามารถยกระดับด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างดี โดยอาจจะ
ต้องทยอยเปลี่ยนขนาดรางรถไฟที่เชื่อมโยงภูมิภาคนี้ให้เป็น 1.435 เมตรด้วยกันทั้งหมด เป็นการก่อสร้างเส้นทางใหม่
คู่ขนานเส้นทางเดิมที่เป็นขนาด 1 เมตร ซึ่งจะสามารถใช้ได้ทั้งรถไฟและรถไฟฟ้า คาดว่างบประมาณจะเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า
5,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน"


ด้านนายชูศักดิ์ เกวี กรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าการประชุมบอร์ดร.ฟ.ท.
เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ได้แจ้งให้ทราบว่าหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ
คสช. พล.อ.อ.ประจินมี

นโยบายให้ศึกษากรณีเปลี่ยนขนาดรางเป็นสแตนดาร์ดเกจ (1.435 เมตร) ของโครงการรถไฟทางคู่จากปัจจุบันที่เป็นราง
ขนาด 1 เมตร ซึ่งตามที่ร.ฟ.ท.จะก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางนั้น โดย 2 เส้นทาง คือ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น และ
ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร จะประมูลได้เร็วก่อน ปัจจุบันเส้นทางรถไฟจะเป็นทางเดี่ยว จึงจะเปลี่ยนเป็นทางคู่ขนาดราง 1.435
เมตรคู่ขนานกับทางเดี่ยวที่มีขนาดราง 1 เมตรเชื่อมโยงในประเทศและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยในปัจจุบัน

"คสช.มีนโยบายจัดทำเป็นขนาดราง 1.435 เมตร โดยเส้นทางนำร่องถือเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ของประเทศไทย
ให้สามารถเชื่อมโยงกับจีนให้ได้ แม้ว่าขนาดราง 1 เมตร จะเชื่อมโยงกับหลายประเทศในกลุ่มภูมิภาครอบๆ ประเทศ ไทยก็ตาม
แต่เนื่องจากจีนสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ได้มากกว่า อีกทั้งไทยจะได้ผลประโยชน์จากจีนมากกว่าที่
จะได้จากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าจะไปกระ ทบกับการจัดซื้อหัวรถจักรและขบวนรถใหม่ 115 คัน
ของร.ฟ.ท.ที่อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการในขณะนี้"


ขณะที่นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่าคสช.เห็นว่าเมื่อไม่มีไฮสปีดเทรนแล้วก็จะทำเป็นรางขนาดมาตรฐาน
1.435 เมตร มาเชื่อมโยงกันกับสปป.ลาวก็สามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเอารถไฟรูปแบบไหนไปให้บริการ ซึ่งแล้วแต่ว่าจะ
พิจารณาความเร็วเท่าไหร่ 160-250-350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขบวนรถดีเซลรางที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบันขยายไปใช้กับ
ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ไม่ได้จึงต้องจัดหาซื้อขบวนรถใหม่ทั้งหมด ส่วนจะใช้ระบบดีเซลหรือรถไฟฟ้าก็ได้ขึ้นอยู่
กับงบประมาณที่จะอนุมัติให้สามารถจัดซื้อในระบบใด ซึ่งสนข.อยู่ระหว่างเร่งสรุปผลการศึกษาก่อนเสนอคสช.ต่อไป

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ได้แก่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้าแก่งคอย
ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูล วงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท
เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร วงเงิน 1.7 หมื่นล้านบาท เส้นทางนครปฐม-หัวหิน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท เส้นทางลพบุรี-
ปากน้ำโพ วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-
เชียงของ วงเงิน 7.7 หมื่นล้านบาท และเส้นทางบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ดมุกดาหาร-นครพนม วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท
friendly
0
funny
0
informative
0
agree
0
disagree
0
pwnt
0
like
0
dislike
0
late
0
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
No reactions
นวดกระปู๋ นวดกระปู๋เชียงใหม่ นวดกระษัย ไซด์ไลน์ Sideline นวดน้ำมัน นวดอโรมา นวดแผนโบราณ อาบอบนวด ออน การบ้าน เรื่องเสียว ลายแทง หนังโป๊ AV เชียงใหม่